Đường dẫn truy cập

EU muốn sớm ký thỏa thuận hợp tác song phương với Việt Nam


Liên Hiệp Châu Âu hy vọng sẽ sớm đạt được thỏa thuận hợp tác bao gồm nhiều lãnh vực với Việt Nam và công nhận nền kinh tế thị trường của Việt Nam.

Ông Sean Doyle, đại sứ của Liên Hiệp Châu Âu tại Hà Nội mới đây cho biết các nước thành viên của tổ chức khu vực này mong muốn sớm tiến hành ký kết thỏa thuận hợp tác song phương với Việt Nam.

Thỏa thuận mới được đề nghị vốn sẽ thay thế thỏa thuận ký năm 1995 sẽ bao gồm nhiều lãnh vực rộng lớn hơn, từ thương mại, đầu tư cho đến khoa học, kỹ thuật, giáo dục, văn hóa, pháp lý, môi trường và an ninh.

Ông Doyle cho biết hai vòng đàm phán đầu tiên về thỏa thuận mới này sẽ diễn ra và tháng ba tới đây, và hy vọng các cuộc đàm phán sẽ được đúc kết nội trong năm nay, tuy nhiên toàn bộ quy trình này sẽ phải mất khoảng 2 năm mới hoàn thành.

Liên Hiệp Châu Âu hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam. Doanh số trao đổi thương mại giữa hai bên đạt được gần 13 tỉ 500 triệu đôla hồi năm ngoái. Hai bên đặt mục tiêu đạt doanh số thương mại 15 tỉ đôla một năm trước năm 2010.

Một số các thông tin trên đây được trích từ Thanh Niên News, Tuổi Trẻ

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG