Đường dẫn truy cập

Australia phải đối phó với nạn thiếu hụt công nhân cắt lông cừu


Công nghiệp len của Australia đang phải đương đầu với nạn thiếu hụt công nhân cắt lông cừu. Nhiều người trong số những công nhân này đã chuyển sang làm những công việc trả lương cao hơn trong ngành khai thác hầm mỏ. Mời quí thính vị theo dõi thêm một số chi tiết về vấn đề này qua bài tường thuật do thông tín viên Phil Mercer của đài VOA chúng tôi gởi về từ Sydney.

Trong những năm gần đây, những người làm nghề cắt lông cừu ở Australia đã ồ ạt rủ nhau bỏ nghề. Các số liệu mới nhất cho thấy từ năm 2003 đến năm 2006 có gần 1/4 công nhân cắt lông cừu chuyển sang làm nghề khác.

Những cơ sở cắt lông cừu ở Australia đang phải đương đầu với sự cạnh tranh kịch liệt từ khu vực khai thác khoáng sản, hiện đang tăng trưởng rất nhanh vì nhu cầu ngày càng tăng ở Trung Quốc và Ấn độ.

Tuy nhiên, mức cầu của Trung Quốc đối với len của Australia cũng đã tăng mạnh, khiến cho giá lông cừu tăng lên tới mức cao nhất trong hơn 4 năm qua.

Các nhà phân tích cho biết từ tháng 7 đến tháng 11 năm 2007 Trung Quốc mua 58% tổng số len của Australia và nhiều người e rằng số cung sẽ không thỏa mãn được mức cầu.

Các công nhân làm việc cho những công ty khai thác khoáng sản thường được trả lương cao hơn và có điều kiện làm việc tốt hơn so với thợ cắt lông cừu, một trong những nghề cực nhọc nhất ở Australia.

Ông Joe Sullivan làm việc cho một công ty nghiên cứu ngành len ở Australia. Ông cho biết công nhân ngành này tiếp tục bỏ nghề.

Ông Sullivan nói: "Thật tình mà nói thì đây là một công việc nặng nhọc, đòi hỏi nhiều sức lực. Những người thợ cắt công cừu thường không làm nghề này lâu như những nghề khác, nhưng tình hình trở nên tệ hơn vì có sự cạnh tranh của những công nghiệp khác. Với sự bùng phát của khu vực khai thác tài nguyên thiên nhiên, chúng tôi đang gặp phải nhu cầu lao động khá lớn từ ngành khai thác mỏ."

Cắt lông cừu thường là một việc rất nặng nhọc vì phải chuyển dời hàng tấn thịt mỗi ngày. Những người thợ phải mất nhiều thời giờ để kéo những con cừu ra khỏi chuồng và dùng kéo điện để cắt những tấm lông của chúng.

Một người thợ giỏi có thể cắt lông 200 con cừu mỗi ngày và được trả khoảng 2 đôla cho một tấm lông. Tuy nhiên, công việc nặng nhọc này thường khiến người thợ mắc bệnh đau lưng kinh niên và những thương tật khác.

Nạn hạn hán đang tiếp diễn ở Australia khiến cho số lượng cừu bị giảm thiểu nhưng nông dân nuôi cừu vẫn thiếu thợ cắt lông.

Nhiều nỗ lực đang được thực hiện để thu hút công nhân và gia tăng năng suất. Các khóa huấn luyện được tổ chức ở nhiều nơi trong nước và các nhà nghiên cứu đang tìm kiếm những phương cách để giúp cho công việc được dễ dàng hơn.

Tuy gặp phải nhiều khó khăn vì nạn hạn hán và thiếu công nhân lành nghề, Australia vẫn tiếp tục chiếm giữ vị thế là nước xuất khẩu len nhiều nhất thế giới.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG