Đường dẫn truy cập

Tổng thống Bush thúc đẩy đàm phán hòa bình Israel-Palestine


Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush đã bắt đầu chuyến công du 8 ngày ở Trung Đông với chặng dừng chân ở Israel. Theo lịch trình đã được ấn định, nhà lãnh đạo Mỹ cũng sẽ đến thăm vùng Tây Ngạn của Palestine, Kuwait, Bahrain, Liên hiệp các Tiểu Vương quốc Ả rập, Ả rập Saudi và Ai Cập. Mời quí vị theo dõi thêm một số chi tiết về chuyến viếng thăm này dựa theo tường thuật của thông tín viên Carolyn Presutti của đài Tiếng Nói Hoa Kỳ.

Tổng thống Bush đến Jerusalem hôm thứ tư, một ngày trước khi đến thăm vùng Tây Ngạn và hội kiến Tổng thống Mahmoud Abbas của Palestine. Mục tiêu chính của nhà lãnh đạo Mỹ là thúc đẩy cho cuộc đàm phán hòa bình giữa Israel và Palestine.

Tuy nhiên, vấn đề Iran cũng đã trở thành một đề tài quan trọng trong các cuộc thảo luận. Điều này đã được chứng tỏ một cách khá rõ ràng trong lời phát biểu của Tổng thống Shimon Peres của Israel khi ông nghênh đón Tổng thống Bush tại phi trường.

Ông Peres nói: "Chúng tôi đã nghe theo lời khuyên của Tổng thống Bush là không nên đánh giá thấp mối đe dọa của Iran. Và Iran cũng chớ nên đánh giá thấp quyết tâm của chúng tôi trong việc bảo vệ đất nước của mình."

Tổng thống Bush cũng đề cập tới vấn đề Iran trong các cuộc tiếp xúc với báo chí trong ngày hôm qua. Ông đã cảnh cáo Iran chớ nên có thêm những hành động khiêu khích trong vùng Vịnh Ba Tư. Cảnh báo này được đưa ra tiếp theo sự cố hôm chúa nhật ở Eo biển Hormutz mà các giới chức Mỹ nói rằng các tàu cao tốc của Iran tiến gần các chiến hạm Mỹ và tìm cách gây sự.

Tổng thống Bush nói: "Chắc chắn là sẽ có những hiệu quả nghiêm trọng nếu họ tấn công các chiếc tàu của chúng tôi. Và lời khuyên mà tôi muốn dành cho họ là chớ nên làm như vậy."

Tổng thống Bush đã thảo luận với Thủ tướng Ehud Olmert của Israel trong 3 giờ đồng hồ với đề tài chính là giải pháp 2 quốc gia cho hòa bình giữa Israel và Palestine. Ông thừa nhận là cả hai bên đều cần phải có những nhượng bộ khó khăn và nói thêm rằng Hoa Kỳ không thể định đoạt những kết quả chung cuộc của cuộc đàm phán hòa bình. Ông cũng thúc giục Israel tháo dỡ các khu lập cư trái phép của người Do Thái.

Tổng thống Bush nói: "Thỏa thuận đã đạt được là phải loại bỏ các khu tiền đồn. Đó là những khu lập cư thành lập bất hợp pháp và cần phải được tháo dỡ."

Về vấn đề này, Thủ tướng Olmert trả lời như sau: "Phía Palestine biết rằng chúng tôi đã có lệnh tạm ngưng thành lập các khu lập cư mới và ngưng sung công đất đai trên các phần đất của người Palestine. Tuy nhiên, họ cũng biết và chúng tôi cũng đã nói rất rõ là Jerusalem không có cùng một qui chế như vậy."

Chuyến viếng thăm của nhà lãnh đạo Mỹ đã không tạo ra sự gián đoạn nào cho bạo động ở Trung Đông. Ngày hôm qua, 2 người Palestine thiệt mạng trong những vụ không kích của Israel nhằm trả đũa cho những vụ tấn công bằng rocket của Palestine từ dải Gaza vào lãnh thổ Israel. Tổng thống Bush dự kiến sẽ đề cập tới những vụ tấn công này khi ông hội kiến Tổng thống Abbas của Palestine ngày hôm nay, mặc dù chính phủ của ông Abbas đã mất quyền kiểm soát dải Gaza vào tay phe chủ chiến Hamas.

Chuyến công du của Tổng thống Bush được thực hiện trong lúc tiến trình hòa bình Trung Đông có được một đà tiến mới sau hội nghị quốc tế do Hoa Kỳ bảo trợ và được tổ chức ở Annapolis hồi tháng 11.

Hôm qua, Tổng thống Peres của Israel nói rằng 12 tháng tới đây là thời gian có tính chất quyết định đối với nền hòa bình ở Trung Đông. Khoảng thời gian này có lẽ cũng mang tính chất quan trọng không kém đối với sự nghiệp chính trị của Tổng thống Bush, là người sẽ rời khỏi chức vụ vào đầu năm tới.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG