Đường dẫn truy cập

Intel rút khỏi dự án 'Mỗi trẻ em một máy tính xách tay'


Tuần trước, nhà sản xuất chip máy tính lớn nhất thế giới, Intel, rút ra khỏi chương trình phi lợi nhuận để đưa máy tính xách tay giá rẻ đến các trường học ở các nước đang phát triển. Tuy nhiên, phái viên đài VOA, Barry Wood, tường thuật rằng các nhà phân tích tin rằng quyết định của Intel có vẻ không tác động nhiều đến chương trình này.

Ông Nicholas Negroponte, trưởng dự án Mỗi trẻ em một máy tính xách tay, cho biết Intel rút ra khỏi dự án này là vì Intel đang phát triển một loại máy tính giá thấp có thể cạnh tranh với loại máy tính của dự án. Phát biểu với Tạp chí Fortune, ông Nogroponte nói Intel vẫn luôn có thái độ hoài nghi về chương trình này vì chương trình này dùng máy xử lý của tập đoàn AMD, đối thủ cạnh tranh chính của Intel.

Ông Larry Magid, một nhà phân tích máy tính làm việc tại Thung lũng Silicon bên ngoài thành phố San Francisco ở California, cho rằng việc có thêm cạnh tranh trong thị trường máy tính xách tay dưới 400 đôla mang lại nhiều lợi ích.

Ông Magid nói: “Tôi không thấy có gì không tốt trong việc có nhiều hơn một tiêu chuẩn. Cái này không giống tiêu chuẩn 2 khác nhau của máy DVD. Nếu tất cả các loại máy tính đều có thể truy cập vào cùng một mạng Internet và nếu có một hệ phần mềm cho cả 2 thì tôi không thấy đây là vấn đề gì lớn lắm.”

Những chiếc máy tính đầu tiên trong chương trình Mỗi trẻ em một máy tính xách tay, do Đài Loan chế tạo, đang được sản xuất. Mặc dù chi phí tăng gần gấp đôi so với dự tính ban đầu là 100 đôla cho mỗi máy tính, chính phủ Peru và Uruguay đã đặt mua những chiếc máy tính này.

Ông Negroponte, Giám đốc Phòng thí nghiệm truyền thông của Học viện Công nghệ Massachusetts, nói rằng 2 đến 3 triệu chiếc máy tính sẽ được phân phối trong năm 2008.

Nhà phân tích máy tính Magid đã kiểm tra chiếc máy tính trong chương trình Mỗi trẻ em một máy tính và cho biết ý kiến như sau:

“Tôi nghĩ rằng máy tính trong chương trình của ông Negroponte là rất tốt. Hoàn toàn phù hợp với nhu cầu. Đồng thời tôi cũng nghĩ rằng: trẻ em ở các nước đang phát triển, cũng như trẻ em ở những nước khác, không nên bị đặt vào tình trạng chỉ có một sự lựa chọn duy nhất.”

Loại máy tính có tên 'Bạn học của Intel', cạnh tranh với máy tính giá rẻ, dự kiến sẽ được bán với giá 250 đôla, đắt hơn khoảng 30% so với loại máy tính XO màu trắng và xanh lá cây của chương trình 'Mỗi trẻ em một máy tính xách tay'. Các công ty khác cũng đang phát triển các loại máy tính giá rẻ cho trường học ở những nước đang phát triển.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG