Đường dẫn truy cập

Cử tri ‘chất vấn’ Chủ tịch Quốc hội VN vụ ông Trịnh Xuân Thanh


Hậu Giang ‘triệu tập’ ông Trịnh Xuân Thanh
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:47 0:00

Hậu Giang ‘triệu tập’ ông Trịnh Xuân Thanh

Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân hôm 4/12 đã lên tiếng giải thích về việc nhiều quan chức bị kỷ luật liên quan tới vụ việc của ông Trịnh Xuân Thanh sau khi được cử tri quận Ninh Kiều (Cần Thơ) chất vấn.

Trả lời câu hỏi của cử tri về “việc chưa công bằng, bởi người đứng đầu không bị gì mà cấp dưới lại bị xử lý kỷ luật”, VnExpress dẫn lời bà Ngân nói: “Có ý kiến nói lãnh đạo Hậu Giang không có vi phạm sao bị kỷ luật. Theo hồ sơ, lãnh đạo Hậu Giang có trách nhiệm trong vụ này. Lần đầu xin một phó chủ tịch tỉnh ở trung ương đưa về, nhưng lần hai thì xin đích danh ông Trịnh Xuân Thanh. Việc này cũng không thông qua Ban thường vụ tỉnh ủy. Phó chủ tịch UBND tỉnh mà không thông qua thường vụ tỉnh ủy là sai. Việc làm không đúng nguyên tắc đó gây ảnh hưởng đảng bộ và nhân dân Hậu Giang".

Truyền thông Việt Nam hôm 1/12 cho hay rằng "Ủy ban Kiểm tra Trung ương của Đảng Cộng sản đã xác định các biện pháp kỷ luật về mặt đảng với 6 quan chức của tỉnh Hậu Giang và Bộ Nội vụ do có liên quan đến những sai phạm của ông Trịnh Xuân Thanh".

Theo bà Ngân, “hiện có một số trường hợp trong số này ở trung ương (Bộ Nội vụ) kêu oan”. Báo điện tử VietNamNet dẫn lời bà Ngân khẳng định quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam về "phòng chống tham nhũng rất cương quyết, không có vùng cấm”.

Bà Ngân mới trở về nước sau khi dẫn đầu một phái đoàn cấp cao của Việt Nam tới Cuba để dự tang lễ của cố lãnh tụ nước này, ông Fidel Castro.

Vụ việc liên quan tới ông Thanh bùng lên sau khi truyền thông trong nước đưa tin hồi tháng Sáu về chiếc xe sang trị giá nhiều tỷ đồng do ông sử dụng.

Bộ Công an Việt Nam phát lệnh truy nã quốc tế với cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Xây lắp dầu khí Việt Nam hôm 16/9, sau khi khởi tố ông này vì “tội cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng theo Điều 165 Bộ luật hình sự”.

Hiện không rõ là ông Thanh đang ở đâu. Một loạt các tờ báo ở trong nước từng đề cập tới các tin đồn trên mạng xã hội về việc cựu Phó Chủ tịch tỉnh Hậu Giang có thể đã rời Việt Nam, “chạy” sang nước khác, nhất là Đức.

Một số quan chức bị kỷ luật liên quan đến Trịnh Xuân Thanh
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:42 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG