Đường dẫn truy cập

Sri Lanka tiếp tục chiến dịch tấn công phe nổi dậy Hổ Tamil


Quân đội Sri Lanka đang tiếp tục một chiến dịch để làm tiêu hao thêm lực lượng của phe nổi dậy Hổ Tamil, bằng cách tấn công phe nổi dậy trên biển và trên đất liền trong những vụ đụng độ mới nhất trong cuộc nội chiến đã kéo dài 25 năm. Phái viên đài VOA Steve Herman tường trình từ New Delhi.

Quân đội Sri Lanka hôm thứ Năm nói rằng những cuộc đột kích bằng máy bay Kfir do Israel chế tạo và máy bay MiG đã phá hủy hoàn toàn một căn cứ hải quân ở miền bắc của đội tàu hải quân tinh nhuệ của Lực lượng giải phóng Hổ Tamil Eelam.

Tuyên bố này được đưa ra 1 ngày sau khi có tin đã xảy ra một vụ đụng độ dữ dội trên biển giữa Hải quân Sri Lanka và phe nổi dậy Hổ Tamil.

Số thương vong của cả hai bên chưa được các nguồn tin độc lập xác nhận. Tuy nhiên, bộ quốc phòng Sri Lanka nói rằng 11 tàu của phe nổi dậy đã bị tấn công và 40 phần tử nổi dậy Hổ Tamil đã thiệt mạng. Một phát ngôn viên của phe nổi dậy được trích lời nói rằng chỉ có 4 quân nổi dậy bị chết, và 1 tàu hải quân của chính phủ bị phá hủy trong vụ đụng độ.

Quân đội thừa nhận 1 trong số các tàu của họ bị hư hại khi 2 chiếc thuyền đánh bom tự sát của phe nổi dậy phát nổ gần tàu.

Phát ngôn viên của quân đội, Thiếu tướng Brigadier Udaya Nanayakkara nói rằng vụ đụng độ này là một phần của chiến dịch đang tiếp diễn nhằm buộc phe nổi dậy Hổ Tamil phải ngồi vào bàn đàm phán.

Tướng Nanayakkara nói: “Đây không phải là một chiến dịch đặc biết đúng nghĩa. Chúng tôi muốn gây thương vong tối đa để đưa họ vào bàn đàm phán và để thương lượng hòa bình.”

Trong khi đó, giới chức quân đội Sri Lanka hôm thứ Năm, nói rằng một chiếc tàu khả nghi treo cờ Indonesia đã bị buộc phải cập bến để Hải quân kiểm tra kỹ lưỡng.

Chiếc tàu MV Le Wing này được chú ý đến cách đây 2 ngày khi đang ở ngoài khơi phía đông gần 170km so với đất liền. Thủy thủ đoàn nói rằng tàu của họ hết nhiên liệu khi đang trên đường từ Mumbai, Ấn Ðộ đến Thái Lan và trôi dạt hơn 2 tuần.

Phát ngôn viên quân đội Thiếu tướng Nanayakkara nói các giới chức đang cố gắng xác định xem có hay không việc chiếc tàu nói là chở các thiết bị nặng này, thật ra có phải là sự đang tìm cách chuyển lậu vũ khí và đồ tiếp tế cho phe nổi dậy Hổ Tamil hay không.

Tướng Nanayakkara nói: “Chúng tôi đang điều tra chuyện đó. Chiếc tày này đang trôi dạt trên biển và vì thế hải quân Sri Lanka đã tiến đến gần hơn và giải thoát các thủy thủ đoàn. Và họ được trao trả lại cho Sứ quán Indonesia tại Sri Lanka. Và chiếc tàu này đã được đưa đến Cảng Galle.”

Phe nổi dậy hổ Tamil đã dấy lên một chiến dịch bạo động trong¼ 1 phần 4 thế kỷ qua để thành lập một nhà nước riêng tại miền bắc của hòn đảo này, tách biệt ra khỏi miền nam do người Sinha chiếm đa số.

Sau khi những cuộc đàm phán hoà bình tại Thụy Sĩ thất bại trong việc đạt được những tiến bộ, thì cuộc chiến trở nên ngày càng gay gắt hơn. Quân đội đã chiếm lại được quyền kiểm soát đối với tỉnh phía Bắc hồi tháng 7.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG