Đường dẫn truy cập

Ông Lee Myung-bak dự đoán sẽ chiến thắng


Các phòng phiếu tại Nam Triều Tiên giờ đây đã đóng cửa, và những cuộc thăm dò ý kiến những người vừa bỏ phiếu cho thấy không có sai lạc gì so với kết quả đã được dự đoán trong nhiều tuần qua. Cựu thị trưởng Hán Thành Lee Myung-bak được dự đoán sẽ chiến thắng khoảng 50% số phiếu phổ thông, mặc cho ở những phút cuối có những cáo buộc tham nhũng chống lại ông. Phái viên VOA Kurt Achin có bài tường thuật từ Hán Thành.

Giới chức phụ trách chiến dịch tranh cử tổng thống tại bản doanh của Đảng Đại Quốc của ông Lee Myung-bak nổi lên những lời chúc tụng hôm thứ tư, khi các hãng tin dự báo một chiến thắng lớn cho ông trong cuộc bầu cử tổng thống.

Các cuộc tiếp xúc với cử tri sau khi đi bầu do các hãng tin quốc gia thực hiện tiên đoán ông Lee sẽ nhận được hơn 50% số phiếu phổ thông – một giới chức phụ trách vấn đề bầu cử cho biết họ sẽ có thể xác nhận điều này trước nửa đêm.

Đối thủ sát nhất của ông Lee, ứng cử viên Đảng Tân Dân Chủ Đoàn kết Chung Dong-young, được tiên đoán sẽ giành được 26% số phiếu phổ thông. Ứng cử viên độc lập ông Lee Hoi-chang được tiên đoán sẽ chiếm 14%.

Ông Lee Myung-bak, cựu thị trưởng Hán Thành và đứng đầu một đại công ty, đã hứa sẽ cắt giảm thuế, tăng gấp đôi thu nhập bình quân đầu người và nâng tỉ lệ tăng trưởng kinh tế của Nam Triều Tiên từ 4% nay lên 7%. Ông cũng nói ông áp dụng một phương pháp thực tiễn hơn trong việc cung cấp viện trợ và đầu tư cho Bắc Triều Tiên.

Thông điệp tập trung vào kinh tế đó được nhiều người ở Nam Triều Tiên ưa thích. Người dân đang chỉ trích Tổng thống sắp rời chức ông Roh Moo-hyun vì đã làm đình trệ nền kinh tế. Nhiều cử tri nói lý do chính khiến họ ủng hộ ông Lee là để cải thiện cuộc sống kinh tế.

Ông Ji Seung-yong, một tài xế taxi khoảng hơn 40 tuổi, nói ông ủng hộ ông Lee vì ông thấy 'không có người nào khác' có thể khôi phục lại nền kinh tế đất nước.

Ông Lee đã dẫn đầu trong nhiều tháng mặc cho những cáo buộc là ông dính líu đến việc thao túng cổ phiếu và gian lận. Các công tố viên Nam Triều Tiên đã bác bỏ những cáo buộc chính thức đối với ông hồi tuần trước, tuy nhiên hồi đầu tuần này các nhà làm luật đã quyết định bổ nhiệm một công tố viên đặc biệt để điều tra vụ này.

Giới chức Nam Triều Tiên cho biết tỉ lệ cử tri đi bầu trong cuộc bầu cử lần này thấp ở mức kỷ lục, chỉ khoảng 59% trong tổng số gần 37 triệu cử tri đã đi bỏ phiếu so với con số 70% cách đây 5 năm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG