Đường dẫn truy cập

Việt Tân gia tăng hoạt động đòi thực hiện cải cách chính trị ở Việt Nam


Một bài viết dài được phái viên AFP tại Washington đưa đi trong ngày thứ hai đã ghi nhận nhiều chi tiết liên quan tới các hoạt động của Đảng Việt Tân. Bài viết cho hay là sau khi các đảng viên của đảng vừa bị coi là 'khủng bố' bị bắt, Việt Tân đã gia tăng hoạt động đòi thực hiện cải cách chính trị ở Việt Nam.

Tác giả bài viết nhắc lại sự kiện một số đảng viên Việt Tân bị bắt tháng trước khi từ Mỹ và Pháp về nước. Tất cả, theo bài báo, đều đã bị chính phủ Việt Nam coi là 'khủng bố' tuy rằng những người trong đảng đã từng gặp gỡ Tổng Thống Bush và các nhà lập pháp ở Mỹ.

Một trong những người bị bắt giam và được thả là bà Nguyễn Thị Thanh Vân, một công dân Pháp. Trường hợp của bà nầy đã được Chủ tịch đảng Việt Tân là ông Đỗ Hoàng Điềm nêu lên để chứng tỏ ảnh hưởng của đảng ông trong nước.

Theo AFP thì ông Điềm đã tiết lộ rằng các nông dân khiếu tố từng được bà Vân nói tới trong các chương trình phát thanh của bà, đã kéo nhau đến nơi bà bị giam để tặng hoa cho bà. Ông Điềm cũng có nói với thông tín viên AFP rằng chính người Việt phải giải quyết các vấn đề của Việt Nam. Do vậy mà mọi thay đổi tại Việt Nam đều phải xuất phát từ sức mạnh của nhân dân bằng các phương tiện cơ bản và ôn hòa.

Bài viết của AFP kể lại rằng ngay sau khi các đảng viên Việt Tân bị bắt, các nhà lập pháp Mỹ đã lập tức đặt vấn đề với chính phủ Việt Nam. Trong số các nhà lập pháp đó có dân biểu Ed Royce thuộc đảng Cộng Hòa tiểu bang California. Ông Royce đã tiếp xúc với Đại Sứ Lê Công Phụng của Việt Nam ở Washington và đã được bảo cho biết rằng Việt Tân là một tổ chức khủng bố đã từng hô hào thực hiện các hoạt động vũ trang chống chính phủ.

Nhưng theo ông Royce thì đảng viên Việt Tân không mang súng về nước mà chỉ mang theo truyền đơn cổ võ cho dân chủ. Chuyện họ bị bắt, theo AFP, đã làm Hạ Viện Mỹ bực tức cho là Việt Nam đã vi phạm cam kết cải cách khi gia nhập WTO và vì thế mà đã thông qua dự luật gắn liền ngoại viện Mỹ dành cho Việt Nam với việc Việt Nam thực thi nhân quyền như thế nào.

Cũng theo AFP thì đảng Việt Tân đang vận động Thượng Viện Mỹ có hành động tương tự.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG