Đường dẫn truy cập

Chuyến tàu Bắc, Nam Triều Tiên nối lại sau hơn nửa thế kỷ


Dịch vụ vận chuyển hàng hóa thường xuyên bằng xe lửa bắt đầu trở lại giữa 2 miền Triều Tiên lần đầu tiên sau hơn nửa thế kỷ. Nam Triều Tiên có kế hoạch gửi nhiều tấn vật phẩm cứu trợ cho Bắc Triều Tiên hàng ngày bằng xe lửa. Theo tường thuật của phái viên VOA Kurt Achin tại ga khởi hành ở thành phố Paju thuộc Nam Triều Tiên, các giới chức ở Hán Thành hy vọng một ngày nào đó những chuyến tàu này cũng sẽ chuyên chở hành khách.

Chiếc tàu chở hàng 12 toa, được trang trí với những đóa hoa rực rỡ màu sắc, đã dừng lại hồi sớm ngày thứ tư tại ga Dorason – ga cuối tại Nam Triều Tiên, trước khi vượt qua biên giới quân sự để đến Bắc Triều Tiên. Hàng chở chủ yếu là đá nặng sẽ được dùng để sửa chữa những con đường và các cơ sở hạ tầng đã bị hư hỏng của miền Bắc nghèo khó.

Ông Lee Chul, giám đốc công ty đường sắt Triều Tiên, hối thúc các nhân viên trên tàu chú tâm nhiều hơn trong ngày hôm nay – bởi vì họ có một nhiệm vụ rất đặc biệt.

Chuyến tàu hôm thứ 4 đi 20km đến miền Bắc và sau đó trở về, đánh dấu sự khởi đầu cho dịch vụ chuyên chở hàng hoá thường xuyên giữa 2 miền Triều Tiên, sau ít nhất 57 năm.

Cả 2 miền Triều Tiên, trên nguyên tắc, vẫn ở đang trong tình trạng chiến tranh sau khi Bắc Triều Tiên đưa quân vào Nam Triều Tiên năm 1950. Một lệnh ngừng bắn tạm thời đã chấm dứt cuộc chiến năm 1953. Bang giao giữa Bắc và Nam Triều Tiên đã nồng ấm hơn kể từ hội nghị thượng đỉnh lịch sử năm 2000.

Tuyến đường sắt mới này là một trong những kết quả cụ thể đầu tiên của hội nghị thượng đỉnh tiếp theo hồi tháng 10 vừa qua giữa Tổng thống Nam Triều Tiên Roh Moo-Huyn và nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Il.

Một trong những mục tiêu chính của tuyến đường chở hàng này là cung cấp vật liệu cho khu công nghiệp do Nam Triều Tiên xây dựng ở thành phố Kaesong của Bắc Triều Tiên. Chính quyền của ông Roh đã mô tả dự án Kaesong như là một chiếc vương miện của chính sách giao tiếp với Bắc Triều Tiên, nơi 20,000 công nhân Bắc Triều Tiên sản xuất các mặt hàng tiêu dùng đơn giản cho các công ty do Nam Triều Tiên làm chủ.

Phát biểu với các phóng viên trước khi tàu khởi hành, ông Kim Jae-kyun, một trong những người điều khiển tàu, lập lại điều mà giới chức Nam Triều Tiên gọi là mục tiêu về lâu về dài hơn của tuyến đường sắt này.

Ông nói hiện nay, chỉ có những chuyến tàu chở hàng hóa trên tuyến đường này. Nhưng ông nói không lâu nữa ông hy vọng sẽ có tàu chở khách – và việc trao đổi hành khách giữa hai nước sẽ khiến việc thống nhất đất nước trở nên nhanh chóng hơn.

Việc nối lại những chuyến tàu Bắc - Nam còn có lợi ích tiềm tàng về kinh tế. Các chuyên gia nói rằng những nhà xuất khẩu Nam Triều Tiên có thể tiết kiệm đáng kể tiền vận chuyển nếu họ có thể gửi hàng hoá sang Trung Quốc, Nga và Châu Âu bằng cách sử dụng những chuyến tàu đi ngang qua Bắc Triều Tiên.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG