Đường dẫn truy cập

Doanh nghiệp quốc tế ca ngợi nền kinh tế của Việt Nam


Gần một năm sau khi Việt Nam chính thức gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới, các tổ chức doanh nghiệp đã lên tiếng ca ngợi nền kinh tế đang phát triển nhanh chóng của quốc gia Đông Nam Á này; nhưng đồng thời, họ cũng nêu lên những trở ngại mà giới hữu trách Hà Nội cần phải khắc phục như nạn thủ tục hành chánh rườm rà, cơ sở hạ tầng yếu kém và thiếu lao động có tay nghề cao.

Theo tường thuật hôm thứ hai của hãng thông tấn Pháp, các nhà quan sát đã nhận định như thế tại cuộc duyệt xét hàng năm diễn ra ở Việt Nam hồi tuần trước.

Các chuyên gia cho rằng Việt Nam đã có rất nhiều tiến bộ sau khi chính thức trở thành hội viên WTO hồi tháng giêng, nhưng quốc gia do đảng Cộng Sản cai trị này cần phải gia tăng tiến độ của các biện pháp cải cách cơ chế và tăng cường sức mạnh của xã hội dân sự để chuẩn bị cho giai đoạn phát triển kế tiếp với chỉ tiêu là trở thành nước có thu nhập trung bình trong thế giới đang phát triển vào năm 2010.

Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam Ajay Chhibber nói rằng: năm 2007 là một năm mà Việt Nam đạt được nhiều thành quả ngoạn mục với số đầu tư trực tiếp nước ngoài lên tới mức cao kỷ lục là 16 tỉ đô la.

Một cuộc thăm dò mới đây của Liên Hiệp Quốc cho thấy rằng các công ty đa quốc xem Việt Nam là điểm đến đầu tư hấp dẫn vào hàng thứ 6 trên thế giới, và các công ty Nhật Bản xem Việt Nam là nơi đầu tư lý tưởng hàng thứ ba xét theo trung hạn.

Tuy nhiên, ông Chhiber cũng cảnh báo rằng giờ đây Việt Nam cần phải duy trì đà tiến này bằng cách thực thi mọi cam kết đã đưa ra khi xin gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới, tăng cường công tác xây dựng cơ sở hạ tầng, giảm thiểu tệ nạn quan liêu và thủ tục hành chánh rườm rà, và tăng cường công tác giáo dục đào tạo để cải thiện kỹ năng của lực lượng lao động.

Phái viên AFP cũng nhắc lại rằng các quốc gia và tổ chức cấp viện mới đây đã cam kết tài trợ cho Việt Nam 5 tỉ 400 triệu đô la trong năm 2008.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG