Đường dẫn truy cập

Giảm lượng muối ăn và hạn chế thuốc lá có thể cứu nhiều mạng sống


Các chuyên gia nói rằng số người chết vì các căn bệnh như ung thư hay bệnh tim có thể giảm đến gần 14 triệu trong thập kỷ tới đây bằng cách giảm lượng muối ăn và kiểm soát tốt hơn việc hút thuốc lá. Phái viên Jessica Berman của đài VOA ghi nhận thêm các chi tiết.

Trong năm 2005, tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đề ra mục tiêu giảm số tử vong vì những căn bệnh mãn tính 2% mỗi năm trong vòng 10 năm tới đây. Các bệnh mãn tính là những bệnh không lây truyền, trong đó có bệnh tim, ung thư và bệnh tiểu đường.

Một nhóm quốc tế gồm các nhà điều tra đã đi tìm hiểu xem việc tiết giảm hấp thụ muối vào cơ thể và tăng cường các biện pháp kiểm soát thuốc lá góp phần như thế nào trong quá trình đạt được mục tiêu đó.

Các nhà nghiên cứu, dưới sự hướng dẫn của bà Perviz Asaria thuộc Quỹ King, một tổ chức từ thiện của Anh ở London, đã phân tích tác động của việc giảm 15% lượng tiêu thụ muối tại 23 quốc gia là những quốc gia chiếm đến 80% số người trên toàn thế giới bị các bệnh mãn tính. Những quốc gia này gồm có: Mỹ, Nga, Ấn Ðộ, Việt Nam, Ethiopia, Miến Điện và Nigeria.

Bà Asaria nói rằng các nhà điều tra đã xem xét kết qủa của các cuộc khảo cứu về những nhóm người trong xã hội có mức tiêu thụ muối khác nhau.

Bà Asaria nói: “Các nhà nghiên cứu đã xem xét những xã hội đó và đã chứng minh rằng ở nơi nào lượng tiêu thụ muối cao thì càng lớn tuổi, huyết áp càng tăng lên khá nhiều. Đó là điểm rất đáng chú ý. Vì thế, trong những xã hội bộ lạc, nơi không có sẵn muối và thường không hay được sử dụng trong thực phẩm, thì huyết áp của mọi người có khuynh hướng vẫn giữ ở mức giống như hồi mới 20 tuổi.”

Mọi người đều biết rằng huyết áp cao là một yếu tố gây nguy cơ bị bệnh tim.

Các nhà nghiên cứu nói rằng có thể ngăn chặn được 8.5 triệu người chết cho đến năm 2015 nếu người ta tiêu thụ 3 đến 4.5 gram muối ăn mỗi ngày, nghĩa là khoảng 30% ít hơn so với lượng muối trung bình hiện nay.

Các nhà điều tra cho biết điều này có thể làm được thông qua những thay đổi nhỏ trong chế độ ăn, chẳng hạn như giảm lượng muối trong nước tương, tránh các thức ăn mặn và sử dụng ít muối đi khi nêm nếm thức ăn.

Bản nghiên cứu cũng xem xét việc tăng cường thực thi Công ước Khung về Kiểm soát Thuốc lá của Tổ chức Y tế Thế giới.

Bà Asaria ước tính 5 triệu rưởi người có thể được cứu sống hàng năm nếu tích cực thực thi việc tăng thuế đánh vào thuốc lá, các chiến dịch chống thuốc lá và cấm hút thuốc ở nơi làm việc và nơi công cộng.

Bà Asaria nói: "Ngay cả khi các biện pháp này được thực thi ở mức thấp thôi thì cũng có thể giảm lượng tiêu thụ thuốc lá xuống 20% rồi. Điều này một lần nữa sẽ có tác động đối với sức khoẻ của dân chúng."

Với những thay đổi đơn giản trong hành vi, các tác giả của cuộc khảo cứu ước tính rằng điều này chỉ tiêu tốn có 36 xu mỗi năm mỗi người để tránh được hàng triệu cái chết do các căn bệnh mãn tính gây ra hàng năm.

Kết quả của cuộc khảo cứu đã được công bố trên tạp chí y học The Lancet của Anh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG