Đường dẫn truy cập

Oxfam: Khí hậu thay đổi đe dọa người nghèo với nạn đói


Tổ chức chống nghèo Oxfam nói rằng hiện tượng tăng nhiệt toàn cầu đang làm thay đổi nguồn cung cấp lương thực cho con người và đe dọa một số người nghèo nhất thế giới lâm vào nạn đói. Tại Hội nghị Liên hiệp quốc về Biến đổi Khí hậu tại Bali, tổ chức này lập luận rằng các nước đã phát triển phải chú trọng đến việc giải quyết vấn đề này, và chi phí có thể lên đến 50 tỷ đôla mỗi năm. Từ Bali, phái viên Trish Anderton của đài VOA gửi về bài tường thuật sau đây.

Sự biến đổi khí hậu, mà nhiều nhà khoa học cho là do các sinh hoạt của con người, làm thay đổi các chu kỳ mưa và gây ra những vụ hạn hán và lụt lội.Nhiệt độ tăng có nghĩa là một số hoa mầu thông thường không tăng trưởng tốt như trước kia.

Hoa Kỳ tiên đoán rằng tại một số quốc gia Phi châu, sản lượng hoa mầu có thể sụt giảm đến phân nửa. Nhà khảo cứu Kate Raworth của tổ chức Oxfam nói rằng ứng phó với các vấn đề này sẽ rất tốn kém.

Bà Raworth nói: “Oxfam đã ước tính rằng để tất cả các nước đang phát triển thích nghi với sự biến đổi khí hậu sẽ phải tốn ít nhất 50 tỷ đôla mỗi năm. Và muốn thực hiện điều đó một cách công bằng, chúng tôi tin rằng các nước giầu và gây ô nhiễm nhiều nhất phải đóng góp phần chi trả lớn để giúp các nước dễ bị ảnh hưởng nhất và chịu trách nhiệm ít nhất về việc gây ra vấn đề có thể đối phó với các thực tế mới mà họ phải đương đầu.”

Một bản phúc trình do Oxfam công bố hôm nay nói rằng một số quốc gia đã cảm nhận tác động của một hành tinh đang tăng nhiệt. Tại Nam Phi, nông dân đang trồng các loại hoa mầu thu hoạch nhanh hơn để ứng phó với mực nước mưa khó tiên đoán được.

Người dân Bangladesh đang lập các khu vườn trồng rau nổi có thể sống còn qua các trận lụt. Nhưng ông Mozaharul Alam, người đứng đầu nỗ lực thích nghi với khí hậu của Bangladesh, nói rằng các cải tiến toàn bộ hệ thống thực phẩm vẫn đặt nhiều gia đình trong tình trạng rất bấp bênh.

Ông Alam nói: “Về bản chất, hầu hết các sản xuất nông nghiệp đều chỉ vừa đủ sống. Vì thế mà nếu xảy ra một sự thất thu hoa mầu nào, ngay cả trong trường hợp có thực phẩm trên thị trường, trừ phi mọi người có khả năng mua được, thì sự có sẵn thực phẩm trên thị trường cũng không có nghĩa lý gì đối với các gia đình khốn khó.”

Tổ chức Oxfam lập luận rằng Hoa Kỳ, Liên hiệp Âu châu, Nhật Bản, Canada, và Australia phải là những nguồn cung cấp tài trợ chính giúp cho các nước đang phát triển giải quyết các vấn đề của họ về biến đổi khí hậu. Các quốc gia vừa nêu đã đồng ý trên nguyên tắc, nhưng một nhiệm vụ của hội nghị Bali là tìm ra xem mỗi quốc gia sẵn sàng chi ra bao nhiêu cho các vấn đề có liên quan đến khí hậu.

Hội nghị cũng nhắm mục tiêu bắt đầu quyết định phân chia các tài nguyên giữa việc đề phóng khí hậu biến đổi thêm nữa và thích nghi với những biến đổi đang diễn tiến. Hội nghị được sự tham dự của hàng ngàn khoa học gia, quan chức chính phủ và đại điện các tổ chức phát triển, và sẽ kéo dài thêm 10 ngày nữa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG