Đường dẫn truy cập

Biểu tình ủng hộ và chống đối đề nghị sửa đổi hiến pháp ở Venezuela


Các cuộc biểu tình ủng hộ và chống đối đề nghị sửa đổi hiến pháp của Tổng thống Venezuela Hugo Chavez đã gia tăng trước khi diễn ra cuộc trưng cầu dân ý vào chủ nhật tới này.

Hôm qua, Tổng thống Chavez kiên quyết cho rằng bản hiến chương của ông sẽ thắng. Việc sửa đổi hiến pháp sẽ cho phép ông Chavez được tiếp tục cai trị đất nước chừng nào mà ông còn giành được thắng lợi trong các cuộc bầu cử.

Các đề nghị này cũng bao gồm cả cho phép nhà chức trách có toàn quyền trong trường hợp ban bố tình trạng khẩn trương, chẳng hạn như bắt người không cần đưa ra xét xử, và kiểm soát các cơ quan truyền thông tin tức.

Hiến pháp mới cũng sẽ cho phép ông Chavez biến đất nước Venezuela thành một nước xã hội chủ nghĩa theo kiểu Cuba của ông Fidel Castro.

Tổng thống Chavez được sự ủng hộ mạnh mẽ của những người thuộc tầng lớp nghèo ở Venezuela vì sử dụng rộng rãi nguồn thu nhập từ dầu hỏa vào các chương trình xã hội.

Nhưng kế hoạch cải cách của ông Chavez đã khiến nhiều người Venezuela quan ngại cho rằng có thể ông này sẽ biến đất nước thành một chế độ độc tài cộng sản.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG