Đường dẫn truy cập

Giọng ca thanh thoát với vóc dáng cao bồi của Christopher Cross


Christopher Cross là một ca nhạc sĩ sinh trưởng từ thủ phủ San Antonio của tiểu bang Texas, Hoa Kỳ. Những sáng tác của anh đã chiếm 5 giải Grammy, một giải Oscar và một giải Golden Globe. Mặc dù chỉ nổi danh trong một thời gian ngắn nhưng những bài hát của Christopher Cross vẫn tiếp tục lưu hành rộng rãi trên các làn sóng phát thanh tại Hoa Kỳ hiện nay.

Nếu chỉ nghe giọng hát của Christopher Cross, thoạt đầu quí vị sẽ có một cảm nghĩ rất lạ. Giọng của anh trong trẻo, cao thánh thót, tưởng rằng đây là một chàng nhạc sĩ có vóc dáng gầy gầy, thanh thanh, mái tóc dài nghệ sĩ lãng mạn. Thực ra, vóc dáng của Christopher Cross lại hoàn toàn trái ngược. Vì sinh trưởng ở tiểu bang Texas, anh đã ảnh hưởng nét văn hóa của những chàng cao bồi thích những trò chơi mạnh bạo và nhạc đồng quê hay Country Music, tuy vậy nhạc nhẹ và nhạc đương thời lại hấp dẫn Christopher nhiều hơn. Dù có vóc dáng của một anh chàng cao bồi nhưng phong cách trình bày của Cross lại hoàn toàn nghệ sĩ tính, nhẹ nhàng, thanh thoát, điều này được chứng minh qua các bài hát của anh.

Arthur’s Theme

Nhạc phẩm Best That You Can Do, trích từ nhạc phim Arthur, đây là bài hát đoạt giải Oscar dành cho bài nhạc phim hay nhất năm 1981. Cuộc đời âm nhạc của Christopher Cross diễn ra như một ngôi sao chổi, chợt lóe lên và mất dạng sau đó. Sinh năm 1951 từ thành phố San Antonio, học đàn guitar và tham gia vào ban nhạc địa phương mang tên Flash. Nhờ giọng hát đặc biệt và khả năng sáng tác phong phú, Christopher Cross nhanh chóng được những nhà sản xuất băng đĩa để mắt đến. Chỉ sau một thời gian ngắn trình diễn chung với ban nhạc Flash, Christopher Cross được hãng đĩa Warner Brothers ký hợp đồng thu âm năm 1978. Đây là một điều rất hiếm vì ít khi hãng đĩa chịu ký hợp đồng với những người còn rất ít kinh nghiệm về trình diễn cũng như sáng tác. Trường hợp của Christopher Cross thì không, trước khi ký hợp đồng, anh đã có trong tay một số bài hát và thu âm thử đã được hãng đĩa yêu thích ngay. Năm 1980, vào lúc CD chưa xuất hiện, đĩa nhựa đầu tay mang tên anh ra đời. Đây là đĩa hát hay nhất với nhiều bài hát cho đến nay vẫn được các đài phát thanh yêu thích

SAILING

Nhạc phẩm Sailing, lướt sóng bằng thuyền buồm do ca nhạc sĩ Christopher Cross trình bày. Đây là bài hát được xem là hay nhất của Christopher Cross, đến này trên các đài phát thanh khắp nước Mỹ, người ta vẫn thường xuyên nghe bài hát này. Đĩa hát Christopher Cross trong năm 1980 đã đoạt được 4 giải Grammy quan trọng, bao gồm, giải dành cho đĩa thu âm hay nhất, bài hát hay nhất, đĩa hát hay nhất và nghệ sĩ mới hay nhất. Cho đến này hôm nay chưa có ca nhạc sĩ nào của Hoa Kỳ đoạt được một lúc 4 giải này, đây là một vinh dự và hãnh diện lớn nhất trong cuộc đời của một nghệ sĩ. Sau giải thưởng lớn, Christopher Cross dành 2 năm để thực hiện đĩa hát thứ nhì mang tên Another Page, Thêm Một Trang Nữa, năm 1983. Đĩa hát này mặc dù không bán chạy bằng đĩa đầu tay nhưng có những bài hát tiếp tục được lưu truyền đến ngày nay, chẳng hạn như bài Think of Laura, Nghĩ đến Laura, đây là một bài hát rất buồn, tưởng nhớ đến người bạn gái của Christopher bị lạc đạn trong lúc ngồi trong xe hơi.

THINK OF LAURA

Nhạc phẩm Think of Laura, nghĩ đến Laura qua phần trình bày của Christopher Cross, mặc dù bài hát rất buồn nhưng vẫn nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của giới thưởng ngoạn, nhất là các đài phát thanh Hoa Kỳ vì nội dung rất đáng thương tâm của câu chuyện có thật. Laura là tên của người bạn gái của Christopher Cross, trong lúc hai người đi trên xe thì bị một nhóm băng đảng nổ súng thanh toán nhau, Laura bị nhiều viên đạn bắn vào người trong lúc đang ngồi trong xe hơi. Christopher viết bài hát này để tưởng nhớ đến người bạn gái xấu số. Cũng trong đĩa hát này, bài hát All Right đã được đài truyền hình CBS sử dụng trong chương trình thi đấu bóng rổ trọn năm 1983

ALL RIGHT

Nhạc phẩm All Right, tốt thôi, do Christopher Cross trình bày, bài hát được chọn làm nhạc nền cho chương trình thi đấu bóng rổ năm 1983. Do ảnh hưởng của cái chết người bạn gái Laura, Christopher sau đĩa hát thứ nhì đã không còn những sáng tác lúc còn trẻ thời thập niên 1980. Đĩa hát thứ ba phát hành năm 1985 mang tên Every Turn of the World, Mọi Chiều Xoay của Thế Giới đã không nhận được sự hưởng ứng như lúc đầu. Đĩa hát bán rất chậm và không được xếp hạng. Trong suốt thập niên 1990 và đến ngày nay, tên tuổi của Christopher Cross dần đi vào lãng quên, người ta chỉ còn nhớ đến những bài hát nổi tiếng nhất của anh thập niên 1980 và nhắc đến như một kỷ niệm.

RIDE LIKE THE WIND

Nhạc phẩm Ride like the wind, cưỡi như gió, trích từ đĩa hát đầu tay, hát chung với người bạn rất thân và cũng là một ca nhạc sĩ nổi tiếng Michael McDonald. Dù không thành công trên con đường sáng tác kể từ thập niên 1990 trở đi, nhưng Christopher Cross tiếp tục các chuyến lưu diễn và trở thành nghệ sĩ chuyên nghiệp. Anh biểu diễn khoảng 100 show hàng năm và có một trang web riêng để giới thiệu các chuyến lưu diễn sắp tới. Năm 2000, Christopher cố gắng trở lại thị trường âm nhạc với đĩa hát The Red Room, nhưng thay vì chọn những bài hát theo thể loại đương thời, các bài hát trong Red Room lại ảnh hưởng giòng nhạc đồng quê Texas, chẳng hạn như bài When She Smiles, Khi cô ấy cười sau đây

WHEN SHE SMILES

Nhạc phẩm When She Smiles, khi cô ấy cười trích từ CD The Red Room, căn phòng đỏ sản xuất năm 2001. Vào ngày 15 tháng 11 mới đây, Christopher Cross phát hành đĩa hát nhạc giáng sinh cho năm 2007.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG