Đường dẫn truy cập

Tàu tiếp nhiên liệu cuối cùng của Hải quân Nhật ở Ấn Độ Dương về nước


Chiếc tàu chở dầu tiếp nhiên liệu cuối cùng của Hải quân Nhật Bản trong vùng biển Ấn Độ Dương đã trở về nước, kết thúc 6 năm làm nhiệm vụ hỗ trợ cho các binh sĩ liên minh do Hoa Kỳ dẫn đầu ở Afghanistan. Những chiếc tàu tiếp tế nhiên liệu này quay trở về nước trong lúc chính giới Nhật Bản đang gặp bế tắc đối với vấn đề liệu có thể thực hiện lại nhiệm vụ này hay không. Mời quí vị theo dõi thêm chi tiết dựa theo bài tường trình của phái viên Naomi Martig của Đài VOA gởi về từ Trung tâm tin tức Châu Á ở Hong Kong.

Chiếc tàu chở dầu của Hải quân Nhật Bản đã được chào đón tại hải cảng Tokyo bằng những tiếp reo hò vui mừng của các gia đình, cùng với một đội kèn đồng danh dự và vài giới chức cao cấp trong chính phủ Nhật Bản, trong đó có Bộ truởng quốc phòng Shigeru Ishiba.

Ông Ishiba khen ngợi các lực lượng tự vệ trên biển đã thực hiện một nhiệm vụ mà ông gọi là một nỗ lực có tầm cỡ thế giới. Ông nói rằng Bộ Quốc phòng đang làm tất cả những gì có thể được để đạo luật chống khủng bố được ban hành trong thời gian sớm nhất.

Chính phủ của Thủ tướng Yasuo Fukuda đã đưa hai chiếc tàu của hải quân Nhật trở về nước sau khi đảng đối lập chính không chịu triển hạn thời gian công tác vốn đáo hạn vào tháng 11. Cho đến nay các nhà lãnh đạo đối lập vẫn từ chối không chịu ủng hộ cho một dự luật để thực hiện lại công tác này.

Chánh Văn phòng Nội các Nhật, ông Nobutaka Machimura cũng đã nói chuyện với các binh sĩ hải quân và hứa hẹn là công tác này sẽ được thực hiện trở lại.

Ông Machimura nói rằng chính phủ quyết tâm thông qua dự luật chống khủng bố trong khóa họp Quốc hội kỳ này. Đây là dự luật cho phép tiếp tục thực hiện các hoạt động tiếp tế nhiên liệu tại vùng biển Ấn Độ Dương

Chiếc tàu đầu tiên của hải quân Nhật hoạt động trong vùng biển Ấn Độ Dương đã trở về cập cảng ở Miền Tây nam Nhật Bản hồi đầu tuần này.

Nhật Bản đã bắt đầu công tác tiếp tế nhiên liệu sau các cuộc tấn công khủng bố tại Hoa Kỳ ngày 11 tháng 9 năm 2001. Những chiếc tàu chở dầu đã cung cấp nhiên liệu và những hỗ trợ hậu cần khác cho các binh sĩ của liên quân tại Afghanistan.

Đảng Dân chủ đối lập nắm quyền kiểm soát Thượng viện lập luận rằng việc thực thi nhiệm vụ này vi phạm hiến pháp chủ hòa của Nhật Bản và công tác này không có sự ủy thác của Liên Hiệp Quốc.

Hạ Viện Nhật Bản - nơi đảng Tự do Dân chủ đương quyền chiếm thế đa số và là cơ quan có nhiều quyền hạn hơn so với Thượng viện, đã đồng ý tiếp tục nhiệm vụ này. Tuy nhiên, phe đối lập đã cam kết sẽ ngăn không cho dự luật được thông qua.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG