Đường dẫn truy cập

Khối Thịnh Vượng Chung tạm thu hồi tư cách hội viên của Pakistan


Khối Thịnh Vượng Chung đã tạm thu hồi tư cách hội viên của Pakistan sau khi Tổng thống Pervez Musharraf không đáp ứng một thời hạn chót để hủy bỏ lệnh khẩn cấp và từ chức tư lệnh quân đội. Bộ Ngoại giao Pakistan nói rằng quyết định vừa kể là không hợp lý và không chính đáng. Mời quí vị theo dõi thêm chi tiết dựa theo tường thuật của các thông tín viên đài Tiếng Nói Hoa Kỳ gởi về từ Kampala và Islamabad.

Khối Thịnh Vượng Chung -- gồm 53 nước thành viên, đã loan báo hồi tuần trước rằng: Tổng thống Pervez Musharraf có hạn chót là ngày thứ năm này để hủy bỏ lệnh khẩn cấp mà ông ban bố hôm mùng 3 tháng 11.

Nhóm Hành động Cấp Bộ trưởng của Khối Thịnh Vượng Chung đã quyết định rằng những bước tiến mới đây của Pakistan, như trả tự do cho hàng trăm tù nhân, là chưa đủ. Các lực lượng an ninh Pakistan tiếp tục chấp hành các luật lệ nghiêm khắc áp dụng cho tình trạng khẩn trương.

Phát biểu tại thủ đô Kampala của Uganda -- một ngày trước ngày khai mạc hội nghị thượng đỉnh, Tổng thư ký Khối Thịnh Vượng Chung -- ông Don McKinnon, nhắc lại rằng Pakistan cũng từng bị thu hồi tư cách hội viên vào năm 1999, sau khi tướng Musharraf lên nắm quyền sau một cuộc đảo chánh không đổ máu. Theo ông McKinnon, việc đó đã khiến Pakistan mất đi những quyền lợi đáng kể.

Ông McKinnon nói: "Chúng tôi từng thu hồi tư cách hội viên của Pakistan vào năm 1999. Họ đã mất đi những khoản trợ giúp tổng quát của Khối Thịnh Vượng Chung. Họ đã không thể tham dự những hội nghị mà họ thích đến dự. Họ có thể đóng một vai trò có rất nhiều ảnh hưởng tại các cuộc hội nghị cấp Bộ trưởng của Khối Thịnh Vượng Chung. Có thể nói rằng chỉ trong vòng một năm sau khi bị thu hồi từ chức hội viên, Pakistan đã tỏ ra rất mong muốn được trở lại với Khối Thịnh Vượng Chung. Rõ ràng là họ đã quí trọng những quyền lợi do tư cách hội viên mang lại và đã tận dụng những quyền lợi này. Giờ đây họ lại một lần nữa mất đi những quyền lợi này."

Nhóm Hành động Cấp Bộ trưởng đã tái thu nhận Pakistan vào năm 2004 sau khi Khối Thịnh Vượng Chung thừa nhận rằng Pakistan đã có tiến bộ về dân chủ.

Phát biểu tại Kampala ngày hôm nay, ngoại trưởng Anh, ông David Miliband cho biết: quyết định tạm thời thu hồi tư cách hội viên của Pakistan đã được tất cả các hội viên khác tán đồng. Ông cũng tỏ ý lạc quan là Pakistan sẽ có tiến bộ về dân chủ và sẽ được thu nhận lại.

Ông Miliband nói: "Quyết định này được làm ra với sự buồn rầu, chứ không phải với sự tức giận. Quí vị sẽ thấy Khối Thịnh Vượng Chung thực hiện những bước tiến rất thực tế để nâng đỡ Pakistan - kể cả việc đưa một phái đoàn của Toán Công tác Cấp Bộ trưởng đến Pakistan. Chúng tôi đã nói rõ là giờ đây Pakistan phải tự quyết định về việc thực hiện những thay đổi phù hợp với quyền lợi của mình về mặt quốc gia và quốc tế, để rồi có thể tái gia nhập Khối Thịnh Vượng Chung như một hội viên được mọi người quí trọng."

Bộ Ngoại giao Pakistan đã bày tỏ thất vọng đối với quyết định của Khối Thịnh Vượng Chung mà họ cho là không hợp lý và không chính đáng. Họ cũng tố cáo rằng Nhóm Hành động Cấp Bộ trưởng đã không xem xét tới tình hình thực tế ở Pakistan.

Trong thông cáo được đọc trên đài truyền hình nhà nước ngày hôm nay, Bộ Ngoại giao Pakistan nói rằng việc áp dụng luật lệ khẩn cấp có mục đích ngăn chận một vụ khủng hoảng nội bộ và chính phủ có quyết tâm phục hồi thể chế dân chủ.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG