Đường dẫn truy cập

Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tham dự Hội Nghị Hòa Bình Trung Đông


Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ cho biết Bộ trưởng ngoại giao của họ sẽ tham dự Hội Nghị Tìm Hòa Bình Trung Đông tại thành phố Annapolis trong bang Maryland của Mỹ vào tuần tới.

Đây là hai quốc gia Hồi giáo đầu tiên xác nhận sẽ tham dự hội nghị do Mỹ bảo trợ.

Các quốc gia Ả Rập khác theo dự trù sẽ quyết định xem họ có tham gia hay không tại một phiên họp của Liên Đoàn Ả Rập tại Cairo vào thứ sáu này.

Tòa Bạch Ốc cho biết tổng thống Bush đã điện đàm với tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak, thủ tướng Israel Ehud Olmert và tổng thống Palestine Mahmoud Abbas vào thứ tư để thảo luận về hội nghị này

Mỹ đã mời gần 50 quốc gia và các tổ chức đến tham dự hội nghị bắt đầu vào thứ ba, trong số này có nhiều nước Ả Rập không công nhận Israel, như Ả Rập Saudi, Iraq và Syria. Thủ tướng Israel Olmert và tổng thống Palestine Abbas sẽ đến tham dự.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Condoleezza Rice cho biết bà tin là hội nghị sẽ thành công nếu nó mở ra được các cuộc thương thuyết để thành lập một quốc gia Palestine.

Theo bà Rice, Mỹ hy vọng đạt được một hiệp ước hòa bình giữa hai bên trước khi tổng thống Bush rời nhiệm sở vào đầu năm 2009.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG