Đường dẫn truy cập

Số tử vong vì lốc xoáy ở Bangladesh sẽ gia tăng


Các cơ quan cứu trợ tại Bangladesh cho hay số tử vong do cơn bão Sidr gây ra có vẻ sắp tăng mạnh trong những ngày tới. Hàng triệu người dân Bangladesh đã tận mắt nhìn thấy các ngôi làng của họ bị trận bão với sức gió 250 km/giờ quét sạch trên bản đồ. Mời quí vị theo dõi thêm các chi tiết dựa theo bài tường trình của phái viên Steve Herman của Đài VOA từ New Delhi.

Vùng đất thấp của Bangladesh thường bị bão lụt tàn phá hàng năm, tuy nhiên hôm nay các giới chức ở đây đã mô tả trận bão Sidr như một thiên tai thảm khốc nhất trong vòng hơn thập kỷ nay.

Ông Louis-George Arsenault, Đại diện của cơ quan Nhi đồng quốc tế UNICEF của Liên Hiệp Quốc tại Bangladesh đã đáp máy bay và dùng thuyền để đến làng Charkhali trong tỉnh Patuakhali, nằm dọc theo Vịnh Bengal, là một trong những vùng bị trận bão tấn công nặng nề nhất.

Ông cho biết: “Cảnh tượng ở đây giống như tận thế bởi vì tất cả mọi thứ đều bị phá tan. Không một cái gì có thể còn trụ lại được. Trận bão này giống như một trận sóng thần nhỏ. Tất cả mọi thứ đều bị quét sạch. Mùa màng, cây cối tất cả đều không còn. Và dân chúng thì chỉ biết tìm cách để sống còn. Họ không có đủ áo quần. Họ chỉ có mỗi một bộ áo quần đang mặc trên người.”

Số tử vong đầu tiên do chính phủ đưa ra hôm nay là hơn 2,400 người, nhưng các nhân viên cứu trợ nói rằng tổng số người chết có thể cao hơn con số đó rất nhiều. Thông tin liên lạc với một số cộng đồng dân cư ven biển vẫn còn bị gián đoạn. Quân đội Bangladesh đã đưa tàu và trực thăng để tìm những người còn sống sót đang mắc kẹt trên các đảo trong Vịnh Bengal.

Hải quân Hoa Kỳ đang đưa hai chiếc tàu và các máy bay trực thăng để hỗ trợ các hoạt động cứu trợ. Chính phủ Hoa Kỳ cũng đã quyên tặng hai triệu đôla mà họ gọi là khoản viện trợ sơ khởi. Các nước Châu Âu cũng cam kết giúp đỡ hàng triệu đôla. Khi khảo sát tình hình ở làng Charkhali, ông Arsenault, trưởng đại diện của UNICEF tại Bangladesh, đã cho biết những thứ mà người dân ở các làng này đang cần.

Ông Arsenault nói: “Công tác cứu trợ của chúng tôi trong những ngày tới sẽ rất cần tới thuốc men và nước uống. Nhưng ngay lúc này thì chúng tôi cần các loại thực phẩm khô, và nhất là các lều bạt làm nơi tạm trú, kể cả những thứ quần áo thông thường.”

Trận bão Sidr đập vào bờ hôm thứ năm với sức gió lên tới 250 km/giờ, và triều cường dâng lên tới 5 mét. Bão này được xem là trận bão dữ dội nhất thổi vào Bangladesh kể từ năm 1991, là năm có trận bão giết chết khoảng 143,000 người.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG