Đường dẫn truy cập

Phe đối lập Pakistan chỉ trích chính phủ tạm quyền


Một chính phủ tạm quyền vừa được thành lập ở Pakistan để giám sát cuộc bầu cử quốc hội vào tháng giêng sang năm. Các đảng đối lập đã lên tiếng chỉ trích tân chính phủ và nói rằng không thể nào có bầu cử tự do và công bằng nếu chính phủ không thu hồi lệnh khẩn cấp. Mời quí vị theo dõi thêm chi tiết qua bài tường thuật do thông tín viên Barry Newhouse của đài chúng tôi gởi về từ Islamabad.

Tại Islamabad ngày hôm nay, Tổng thống Musharraf đã chủ tọa lễ tuyên thệ nhậm chức của thủ tướng tạm quyền Mohammadmian Soomro - Chủ tịch Thượng viện và là đồng minh thân cận của ông.

Nhà lãnh đạo Pakistan cũng làm lễ tuyên thệ cho các thành viên then chốt của tân nội các, có nhiệm vụ giám sát cuộc bầu cử dự trù diễn ra vào thượng tuần tháng giêng năm 2008.

Tướng Musharraf cam kết là chính phủ tạm quyền sẽ giữ lập trường vô tư. Tuy nhiên, các chức vụ quan trọng trong nội các đều nằm trong tay những người thuộc đảng Liên đoàn Hồi giáo Pakistan của ông.

Phát ngôn viên Faratullah Babar của đảng Nhân dân Pakistan của cựu Thủ tướng Bhutto đã bác bỏ tuyên bố của Tổng thống Musharraf.

Ông Babar nói: "Chúng tôi yêu cầu chính phủ tổ chức các cuộc bầu cử tự do và công bằng. Nhưng trong tình trạng thiết quân luật, thì không thể nào có được bầu cử tự do và công bằng. Ngoài ra, chính phủ này hoàn toàn nằm trong tay của những người thuộc đảng Liên đoàn Hồi giáo Pakistan."

Sáng sớm hôm nay, lệnh giam lỏng bà Bhutto đã được thu hồi và sau đó bà đã tổ chức một cuộc họp báo ở Lahore. Diễn tiến này được loan tải bởi các đài truyền hình độc lập - trong đó có một số đài được phép phát hình lại ở trong nước lần đầu tiên từ ngày mồng 3 tháng 11, là ngày lệnh khẩn cấp được ban bố.

Bà Bhutto cho biết bà sẽ "không đàm phán với những kẻ độc tài", rõ ràng là nói tới Tổng thống Musharraf. Bà nói thêm rằng từ khi lên nắm quyền sau cuộc đảo chánh năm 1999, tướng Musharraf đã gây ra nhiều phương hại không những cho thể chế dân chủ mà còn cho cuộc chiến chống khủng bố.

Bà Bhutto nói: "Sau biến cố 11 tháng 9 ở Mỹ, tôi đã xuất hiện trên đài truyền hình Fox, tôi đã xuất hiện trên đài truyền hình CNN, tôi đã viết nhiều bài báo nói rằng trước hết chúng ta cần có một cuộc thay đổi chính quyền ở Pakistan. Bởi vì nếu chúng ta không có một sự thay đổi chế độ ở Pakistan thì phe Taleban sẽ cũng cố lực lượng trở lại, al-Qaida sẽ cũng cố lực lượng trở lại."

Trước đó, bà Bhutto đã yêu cầu Tổng thống Musharraf từ chức. bà nói rằng phần lớn các khoản viện trợ

Trong khi đó, thứ trưởng ngoại giao Hoa kỳ, ông John Negroponte sẽ đến Pakistan ngày hôm nay để thúc giục Tổng thống Musharraf thu hồi lệnh khẩn cấp và trả tự do cho hàng ngàn người thuộc phe đối lập đã bị bắt trong gần 2 tuần lễ nay.

Hôm qua, Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates của Mỹ tuyên bố rằng những quyết định của tướng Musharraf trong những tuần lễ tới đây sẽ định đoạt mức độ hợp tác giữa ông với Hoa kỳ. Ông Gates cũng cho biết một cuộc duyệt xét mới đây của Ngũ giác đài kết luận rằng viện trợ quân sự cho Pakistan không cần phải tạm ngưng ngay tức khắc.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG