Đường dẫn truy cập

Tổng thống Israel, Palestine phát biểu trước quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ


Tổng Thống Israel Simon Peres trở thành vị Tổng Thống Israel đầu tiên lên tiếng trước quốc hội của một quốc gia mà đại đa số dân là tín đồ Hồi Giáo.

Ông Peres đã phát biểu trước quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ ngày hôm nay. Ông nói rằng, Israel cần phải chấm dứt vụ tranh chấp với người Palestine. Ông cũng nói rằng, không có nền tảng đạo đức nào cho đường lối khủng bố và hòa bình là điều quan trọng nhất.

Tổng Thống Palestine Mahmoud Abbas cũng ở trong số các cử tọa, và đã lên tiếng trước quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ sau ông Peres. Ông Abbas nói rằng, bất cứ âm mưu nào để phá hoại hội nghị vùng Trung Đông sắp tới do Hoa Kỳ bảo trợ cũng sẽ đưa tới hậu quả tiêu cực.

Ông gọi hội nghị này là một 'hội nghị lịch sử'. Ông cũng nói rằng, những nỗ lực hòa bình phải bao gồm vấn đề Cao Nguyên Golan và giải quyết tình trạng của hơn 5 triệu người tỵ nạn Palestine. Ông cũng nói, thành phố Jerusalem sẽ đóng một vai trò quan trọng trong sự dàn xếp vấn đề vùng Trung Đông.

Trong khi ở Ankara, ông Abbas và ông Peres đã hội kiến với Tổng Thống Thổ Nhĩ Kỳ, ông Abdullah Gul để hoàn tất một hiệp định thành lập một khu công nghiệp chung tại vùng Bờ Tây sông Jordan mà các công ty Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đầu tư trong đó.

Thổ Nhĩ Kỳ là đồng minh thân cận nhất của Israel trong thế giới Hồi Giáo và trong quá khứ đã đóng vai trò trung gian giữa quốc gia Do Thái này và các lân quốc Ả Rập.

Hôm qua, ông Peres nói rằng, nước ông sẵn sàng tiến tới hòa bình với Palestine, nhưng ông cũng tỏ ra dè dặt khi nói rằng cuộc hòa đàm do Hoa Kỳ bảo trợ sắp tới chắc cũng chưa thể đạt được kết quả mau chóng.

Hôm qua, Thủ Tướng Israel, ông Ehud Olmert, nói rằng, ông đang cứu xét về việc trả tự do cho hơn 400 tù nhân Palestine trong một cử chỉ thiện chí trước khi diễn ra cuộc hòa đàm này.

Ông Mark Regev, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Israel nói rằng, mục đích của việc phóng thích tù nhân là để ủng hộ cho những người Palestine ôn hòa như ông Abbas.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG