Đường dẫn truy cập

1,000 người bị bệnh tiêu chảy ở miền bắc Việt Nam


Reuters đưa tin từ Hà Nội trong ngày thứ năm ghi nhận sự kiện đã có hơn 1,000 người bị bịnh tiêu chảy ở miền bắc Việt Nam, nhưng theo các viên chức chính phủ thì họ chưa có bằng cớ xác nhận dịch tả đã bộc phát.

Phát ngôn viên Bộ Y Tế Việt Nam Nguyễn Quang Thuận nói với phái viên Reuters rằng Bộ chưa thể loan báo rằng dịch tả đã bộc phát mà chỉ có thể xác nhận đây là chứng tiêu chảy cấp tính rất nguy hiểm mà thôi. Theo ông Thuận thì đã có 1,051 cư dân một số tỉnh và thành phố ở miền bắc bị tiêu chảy, mà trong đó có 157 ca bịnh tiêu chảy cấp tính.

Giới hữu trách cho biết số bịnh nhân vừa nêu xuất phát từ 11 tỉnh và thành phố, kể cả thủ đô Hà Nội, là nơi có số bịnh nhân cao nhứt. Nhà chức trách tỉnh Thanh Hóa, mà người ta tin là nơi phát xuất cơn bịnh vì ăn mắm tôm, đã cấm tuyệt mọi loại thực phẩm trong các lễ lạt công cộng.

Trước đây trong tuần, báo chí nhà nước trích lời Bộ Trưởng Y Tế Nguyễn Quốc Triệu nói rằng 'trong dịch bịnh lần nầy, kết quả các cuộc thử nghiệm cho thấy đã có vi trùng dịch tả trong từ 15% tới 20% trường hợp'.

Các báo nhà nước cũng đã trích lời các viên chức nói là có 4 người nghi là đã chết vì tiêu chảy. Nhưng tới hôm thứ năm thì người phát ngôn Bộ Y Tế lại cả quyết rằng cho tới lúc đó thì vẫn chưa có ai chết vì tiêu chảy cả.

Trong năm nay, giới hữu trách đã phải đối phó với mấy loại bịnh, trong đó gồm cả sốt xuất huyết, là bịnh đã lây nhiễm cho 75,200 người và giết chết 64 người. Cúm gia cầm thì đã sát hại 4 người và theo nhà chức trách thì bịnh tai xanh đã phát ra trong đàn heo ở nhiều vùng trong nước.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG