Đường dẫn truy cập

Mỹ muốn Philippin điều tra các vụ vi phạm nhân quyền của quân đội


Thượng viện Hoa Kỳ cho hay Philippines có thể được nhận thêm viện trợ quân sự nếu họ giải quyết các vấn đề liên quan tới những cáo buộc là quân đội có dính líu đến những vụ giết hại các nhà hoạt động thuộc cánh tả.

Thượng viện Hoa Kỳ đã bỏ phiếu tăng viện trợ quân sự cho Philippines từ 11 triệu lên đến 30 triệu đôla. Thượng viện Hoa Kỳ cũng cho biết cũng sẽ cung cấp thêm một ngân khoản 2 triệu đôla, nếu Manila điều tra những vụ bị cho là ngược đãi và vi phạm nhân quyền do quân đội tiến hành, và chứng minh rằng các binh sĩ không nhắm vào những nhà hoạt động thuộc cánh tả.

Tuy nhiên Ngoại trưởng Philippines, ông Alberto Romulo nói rằng chính phủ Philippines đã đáp ứng nhiều yêu cầu để được nhận thêm ngân sách viện trợ. Ông Romulo nói rằng Manila đang điều tra các binh sĩ về những cáo buộc cho là có những hành vi ngược đãi.

Ông Ramon Casiple của Viện Chính trị và Cải cách Bầu cử tại thủ đô Manila nói rằng hành động của Thượng viện Hoa Kỳ dường như chỉ có tác dụng rất ít.

Ông Casiple nói: “Điều mà Thượng viện Hoa Kỳ đưa ra cơ bản là gây thêm sức ép đối với chính phủ Philippines. Tôi nghĩ sức ép này sẽ vẫn chưa đủ. Bởi vì hiện nay chính phủ nói rằng họ đã thực hiện đầy đủ các yêu cầu của Thượng viện Hoa Kỳ, và việc được nhận thêm hai triệu đôla sẽ không là vấn đề khó khăn gì.”

Phát ngôn viên của Đại sứ quán Hoa Kỳ, bà Thompson nói rằng dự luật của Thượng viện chỉ mới là bước mở đầu. Bà nói thêm rằng dự luật còn phải chờ được Hạ viện thông qua, và dự luật chung cuộc có thể có khác xa dự luật hiện nay.

Các tổ chức theo dõi về nhân quyền tại Philippines cho hay có hơn 800 người đã bị giết hại kể từ khi Tổng thống Gloria Macapagal Arroyo lên nắm quyền vào năm 2001, và 200 người khác còn bị mất tích. Hồi tháng Hai, một đặc phái viên của Liên Hiệp Quốc nói rằng quân đội phải chịu trách nhiệm về những cái chết này. Nhưng chính phủ đã đổ lỗi cho những vụ tranh chấp nội bộ giữa những thành phần thuộc Quân đội Tân nhân dân của đảng Cộng Sản Philippines và các phần tử bất hảo trong quân đội.

Philippines là một đồng minh quan trọng của Hoa Kỳ ở vùng Đông Nam Á và là nước đứng ở tuyến đầu của mặt trận chống chủ nghĩa khủng bố. Nước này nhận được viện trợ và huấn luyện của Hoa Kỳ trong cuộc chiến chống các phần tử Hồi giáo hiếu chiến ở Miền Nam, và cũng như trong cuộc chiến chống các phần tử nổi dậy cộng sản đã diễn ra từ nhiều thập niên qua.

Hôm qua, Quân đội Philippines nói rằng 8 binh sĩ của họ đã bị thương trong một cuộc đụng độ với các phần tử chủ chiến có liên hệ với mạng lưới al-Qaida ở đảo Jolo thuộc miền Nam.

Vùng này là cứ địa của nhóm Hồi giáo cực đoan Abu Sayyaf, được biết đến qua các vụ bắt cóc và tấn công bằng bom. Một chiến dịch có sự hỗ trợ của Hoa Kỳ để chống lại nhóm Abu Sayyaf bắt đầu từ năm 2002, và thủ lãnh của nhóm này là Khadaffy Janjalani đã bị thủy quân lục chiến Philippines hạ sát trên đảo Jolo hồi năm ngoái.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG