Đường dẫn truy cập

Tổng thống Pháp tiếp tục chuyến đi 'chinh phục lại cảm tình dân Mỹ'


Hôm nay, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy sẽ phát biểu tại cả hai viện của Quốc hội Mỹ trong khi ông Sarkozy tiếp tục chuyến công du chính thức đến thủ đô Washington.

Ông Sarkozy thực hiện chuyến công du này để cải thiện mối quan hệ Pháp-Mỹ đã bị căng thẳng do việc Hoa Kỳ tiến hành cuộc chiến tại Iraq.

Trong buổi dạ tiệc khoản đãi ông tại Tòa Bạch Ốc hôm qua, Tổng thống Sarkozy nói rằng ông muốn 'chinh phục lại tình cảm của người dân Mỹ một cách lâu dài.

Tổng thống Nicolas Sarkozy đã ca ngợi quan hệ có từ lâu đời giữa Pháp và Hoa kỳ, và nói đùa rằng có thể vừa là bạn của nước Mỹ, vừa thắng lợi trong các cuộc bầu cử ở Pháp.Tổng thống Bush cũng ca ngợi sự hợp tác giữa hai quốc gia.

Tổng thống Bush nói rằng, các binh sĩ Pháp và Hoa kỳ đã giúp bảo vệ nền dân chủ non trẻ ở Afghanistan. Cả hai quốc gia cũng ủng hộ chính phủ dân chủ tại Libăng, và cùng đồng ý rằng việc xây dựng nền dân chủ và hòa giải tại Iraq là điều sống còn cho tương lai của khu vực Trung đông.

Pháp và Hoa Kỳ cùng chỉ trích việc vi phạm nhân quyền tại khu vực Darfur, tại Miến Ðiện và tại một số nơi khác trên thế giới. Hôm nay ông Sarkozy cũng sẽ cùng đi với Tổng thống Bush đến Mount Vernon, ngôi nhà của ông George Washington, vị Tổng thống đầu tiên của Hoa Kỳ.

Tại đây, hai nguyên thủ quốc gia dự trù thảo luận về tình hình tại Afghanistan, về chương trình hạt nhân của Iran, về vấn đề diệt chủng đang xảy ra tại khu vực Darfur, và những thay đổi dân chủ tại Miến Ðiện.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG