Đường dẫn truy cập

Quân đội Mỹ ở Iraq sẽ trả tự do cho 9 người Iran


Quân đội Hoa Kỳ cho hay, trong một thời gian ngắn nữa họ sẽ phóng thích 9 người Iran bị bắt tại Iraq. Hôm nay, phát ngôn viên quân đội, Phó Đề Đốc Gregory Smith, nói rằng những người Iran này không còn là mối đe dọa thêm cho tình hình an ninh của Iraq.

Ông nói rằng, hai trong số những người được thả bị bắt tại Irbil hồi tháng Giêng năm nay còn những người khác bị bắt tại nơi khác trong những thời gian khác nhau.

Chính phủ Hoa Kỳ đã cáo buộc những người Iran này là có liên hệ với chính phủ Iran thi hành công tác huấn luyện các dân quân Shia tại Iraq và cung cấp võ khí cho họ.

Tuần trước, Bộ Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ Robert Gates nói rằng, ông đã được nghe là chính phủ Iran bảo đảm với chính phủ Iraq là họ sẽ giảm bớt việc gởi bom mìn có khả năng chống xe bọc thép vào Iraq.

Trong một diễn biến khác, Iran đã mở một lãnh sự quán tại thành phố Irbil ngày hôm nay trong một tòa nhà mà quân đội Hoa Kỳ đã tấn công vào hồi tháng Giêng. Iran đã từng nói rằng, những người bị bắt giữ trong cuộc tấn công này là các nhà ngoại giao Iran và Iran đã yêu cầu trả tự do cho họ.

Qua một tin khác, quân đội Hoa Kỳ loan báo là có 5 binh sĩ của họ thiệt mạng trong hai cuộc tấn công bằng mìn trên đường tại Iraq.

Hơn 850 nhân viên quân đội Hoa Kỳ tại Iraq thiệt mạng trong năm nay. Đây là số tử vong cao nhất trong một năm kể từ khi cuộc chiến tranh Iraq bắt đầu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG