Đường dẫn truy cập

Dân Pakistan không ủng hộ các hoạt động quân sự dọc biên giới Afghanistan


Một cuộc thăm dò công luận tại Pakistan cho thấy phần lớn dân chúng không ủng hộ các hoạt động quân sự chống các tổ chức al-Qaida và Taliban trong các khu vực bộ tộc của nước này. Từ thủ đô Islamabad Phái viên Barry Newhouse gửi về bài tường trình sau đây:

Các khu vực bộ tộc tại Pakistan gần biên giới với Afghanistan được coi là căn cứ trọng yếu của các phần tử chủ chiến al-Qaida và các lực lượng Taliban đang chiến đấu ở Afghanistan. Khu vực xa xôi hẻo lánh này có quyền tự trị đáng kể và hoạt động dưới một hệ thống chính trị và pháp luật khác với phần đất còn lại của Pakistan.

Trong nhiều năm qua, Pakistan cố gắng khống chế các phần tử hiếu chiến trong khu vực. Tuy nhiên một cuộc thăm dò mới đây tại khu vực đô thị Pakistan cho thấy chỉ có 44% người ủng hộ việc đưa quân đội đến khu vực bộ tộc để bắt giữ các chiến binh al-Qaida.

36% những người được hỏi chống lại việc can thiệp bằng quân sự.

Phản ứng vừa kể tương tự như khi dân chúng được hỏi là liệu quân đội có nên truy lùng các chiến binh Taleban ở Afghanistan hay không.

Phân tích gia chính trị Hassan Askari đã không ngạc nhiên về kết quả này. Ông nói rằng tuy chính phủ Pakistan ủng hộ cuộc chiến chống khủng bố của Hoa kỳ nhưng đa số dân nước này lại không ủng hộ cuộc chiến đó.

Ông Askari nói: “Đó là nguyên nhân cơ bản đưa tới thất bại. Chính phủ đã không thể thuyết phục được dân chúng rằng cuộc chiến chống khủng bố phục vụ cho quyền lợi của nhân dân Pakistan.”

Cuộc thăm dò do tổ chức WorldPublicOpinion.org ở Washington thực hiện, cũng cho thấy là 80% những người được hỏi ý kiến cực lực chống đối việc cho phép các binh sĩ Hoa Kỳ hay các binh sĩ nước ngoài khác tiến vào các khu vực bộ tộc để truy lùng các chiến binh Taleban.

Pakistan là đồng minh hàng đầu của Hoa Kỳ trong nỗ lực chống khủng bố. Các cuộc tấn công bom tự sát đã gia tăng mạnh trong năm nay tại Pakistan với trên 100 vụ tấn công trải rộng từ các khu vực bộ tộc cho tới các thành phố.

Tổng thống Pakistan, ông Pervez Musharraff, và các nhà lãnh đạo chính trị khác cho rằng việc dẹp tan các phần tử chủ chiến trong các khu vực bộ tộc là cần thiết để ngăn chặn tình trạng bạo động leo thang.

Tuy nhiên các đảng Hồi giáo đối lập lập luận rằng những vụ đàn áp đó đã làm cho nhiều người tức giận và châm ngòi cho những cuộc tấn công trả đũa. Theo ông Askari thì các đảng Hồi giáo nghĩ rằng chấm dứt các hoạt động quân sự thì các cuộc tấn công tự sát sẽ ngừng lại.

Ông Askari nói: “Cơ bản, các đảng Hồi giáo cho rằng đó là thực tế vì chính phủ Pakistan theo đuổi đường lối của Hoa Kỳ, nếu các giới chức chính phủ không theo đuổi đường lối của Hoa Kỳ nữa thì vấn đề sẽ được giải quyết.”

Cuộc thăm dò cũng tường thuật nhiều thiện cảm dành cho một số mục tiêu của các đảng đối lập. Kết quả cho thấy khoảng 60% người Pakistan tin rằng luật Hồi giáo Sharia phải đóng một vai trò lớn hơn trong hệ thống pháp luật của Pakistan so với hiện nay.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG