Đường dẫn truy cập

Hình ảnh vệ tinh lò hạt nhân đang được xây cất ở Syria


Theo các chuyên gia của một viện nghiên cứu tại Washington thì hình ảnh vệ tinh thương mại về Syria cho thấy có sự xây cất nhằm hình thành các giai đoạn sơ khởi của một lò phản ứng hạt nhân nhỏ.

Các chuyên gia tại Viện Nghiên Cứu Khoa Học và An Ninh Quốc Tế nói rằng địa điểm này là mục tiêu của cuộc tấn công của phi cơ Israel hôm 6 tháng 9 vừa qua.

Trong một phúc trình được phổ biến hôm thứ Tư, cựu thanh tra vũ khí của Liên Hiệp Quốc, ông David Albright và nhà nghiên cứu Paul Brannan nói rằng các hình ảnh này, vốn đã được ghi nhận trước khi xảy ra cuộc không kích của Israel khoảng 1 tháng, cho thấy một tòa nhà cao có thể là nơi chứa lò phản ứng này, đang được xây cất.

Theo lời các chuyên gia này thì lò phản ứng vừa kể cũng tương tự như cách thiết kế của một lò phản ứng hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Cũng theo lời các chuyên gia thì dường như có một trạm bơm nước ở gần đó, dọc theo con Sông Euphrates, nơi mà họ cho rằng có thể cung cấp nước hạ nhiệt cho lò phản ứng hạt nhân này.

Các chuyên gia nói rằng những xe tải và sự hiện diện của các dấu vết máy móc cho thấy có những hoạt động xây cất trong thời gian gần đây.

Tuy nhiên, Syria đã bác bỏ các tin tức, theo đó, cuộc không kích của Israel đã nhắm vào một cơ sở hạt nhân, và nói rằng mục tiêu đó chỉ là một tòa nhà bỏ trống của quân đội.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG