Đường dẫn truy cập

Biểu tình chống TT Trump trở nên bạo động, 200 người bị bắt


Các nhà hoạt động đang chạy thoát khỏi lựu đạn gây choáng của cảnh sát khi cuộc biểu tình chống ông Trump trong ngày nhậm chức trở nên bạo động.
Các nhà hoạt động đang chạy thoát khỏi lựu đạn gây choáng của cảnh sát khi cuộc biểu tình chống ông Trump trong ngày nhậm chức trở nên bạo động.

Biểu tình chống TT Trump trở nên bạo động, 200 người bị bắt

Những người biểu tình trong ngày nhậm chức của Tổng thống Donald Trump hôm thứ Sáu 20/1 đã đập vỡ cửa kính của các cửa hàng, đốt xe cộ, chặn các chốt kiểm soát an ninh và gây thiệt hại vật chất giữa lúc những người ủng hộ chào mừng tân Tổng thống Mỹ.

Cảnh sát thủ đô Washington cho hay họ đã bắt giữ ít nhất 217 người trong ngày.

Hàng trăm người biểu tình kéo nhau xuống đường hôm thứ Sáu, với những mục đích khác nhau. Một số giương biểu ngữ và phản đối ôn hoà trong khi các nhóm khác xung đột với cảnh sát bằng cách ném đá và chai lọ.

Cảnh sát đáp trả bằng hơi cay và lựu đạn choáng.

Có lúc một chiếc xe limousine bị phóng hoả làm những cột khói bốc lên không tại một địa điểm chỉ cách đoàn diễu hành của ông Trump có vài dãy phố.

Trước đó, một nhóm người biểu tình mang mặt nạ đã đập vỡ cửa kính của một chi nhánh Ngân hàng America, và một tiệm McDonald’s. Một nhóm người phóng hoả đốt nhiều thùng rác gần Toà Bạch Ốc.

Một nhóm gồm 75 người biểu tình mặc trang phục màu đen bị cảnh sát bao vây tại cổng vào của một toà văn phòng giữa lúc ông Trump đang tuyên thệ nhậm chức. Hành động này dẫn đến một cuộc đôi co trước khi cảnh sát bắt giữ được những người biểu tình.

Quyền Cảnh sát trưởng vùng thủ đô Washington nói rằng trong số nhóm biểu tình này có người trang bị bằng thanh sắt và búa.

Những người biểu tình nói họ có mặt là để phản đối các chính sách của ông Trump và những điều mà họ lo sợ sẽ xảy ra dưới chính quyền của ông Trump.

Trước đó độ 1 giờ, một nhóm biểu tình ủng hộ các quyền của thổ dân Mỹ phong toả một chốt kiểm soát an ninh dẫn đến quảng trường quốc gia. Họ dùng những sợi dây xích và một rừng người biểu tình để chặn đường những người ủng hộ ông Trump mang mũ với khẩu hiệu của ông, là “Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại”.

Cảnh sát đã cắt những sợi dây xích và bảo vệ những người tham gia lễ nhậm chức của tân Tổng thống Mỹ.

Cảnh sát cho hay 6 nhân viên cảnh sát bị thương trong các cuộc biểu tình xảy ra trong ngày.

Nguồn tin này cho biết những người bị bắt giữ sẽ bị câu lưu qua đêm và sẽ xuất hiện trước toà vào ngày hôm sau, thứ Bảy về tội danh biểu tình bạo động.

Vào lúc mặt trời bắt đầu lặn, những người biểu tình đốt một lửa trại lớn chỉ cách Toà Bạch Ốc có vài dãy phố. Cảnh sát cho biết vẫn tiếp tục giám sát an ninh quanh các địa điểm tổ chức các lễ lạc mừng ngày nhậm chức của Tổng thống Trump.

Ước tính có khoảng 900.000 người tập trung tại Quảng trường Quốc gia đối diện Điện Capitol, nơi ông Trump tuyên thệ nhậm chức.

Cuộc biểu tình lớn nhất dự kiến diễn ra vào ngày 21/1 mang tên Cuộc tuần hành của Phụ nữ với trên dưới 200.000 người tham gia.

VOA Express

XS
SM
MD
LG