Đường dẫn truy cập

Seattle: Thành phố biển nên thơ với nền kinh tế phát triển mạnh


Seattle, một thành phố trong tiểu bang Washingon ở tây bắc Hoa Kỳ đã trở thành một trung tâm công nghệ và thương mại quan trọng với những ngành công nghiệp như chế tạo máy bay, sản xuất phần mềm cho máy điện toán và loại cà phê dành cho giới sành điệu. Lá Thư Mỹ Quốc tuần này sẽ gửi đến quí thính giả bài viết của TTV O'Sullivan từ Seattle, một hải khẩu bên bờ Thái Bình Dương được lợi nhờ các quan hệ thương mại quốc tế đang lớn mạnh.

Kể từ những ngày của thế chiến thứ hai, Seattle đã chuyển mình từ một thị trấn bình lặng chuyên về ngư nghiệp và khai thác lâm sản sang một trung tâm tiên phong về công nghệ cao.

Thành phố cùng những khu ngoại ô của nó là nơi cư ngụ của 3 triệu 500 ngàn dân,và là nơi đặt trụ sở của đại công ty sản xuất phần mềm Microsoft, hơn 130 công ty công nghệ sinh học và công ty Boeing khổng lồ chuyên về các sản phẩm hàng không và không gian.

Gần 60 ngàn người khắp thành phố Seattle làm việc cho hãng Boeing. Các loại phi cơ thường và những phản lực cơ khổng lồ đã được hình thành từ nơi đây, kể cả loại phi cơ Boeing Dreamliner 787 mới để bay đường trường. Việc sản xuất loại phi cơ này hiện đang bị chậm trễ mất 6 tháng, nhưng được ấn định để giao cho khách hàng đầu tiên là hãng hàng không All Nippon Airways của Nhật vào cuối năm 2008.

Ông Mike Callaghan, một quản lý sản xuất của hãng Boeing về loại phi cơ 777, cho biết công ty muốn cung cấp một đội phi cơ nhiều công dụng.

Ông Callaghan nói: "Cái ý tưởng ở đây là cung ứng cho các khách hàng nhiều loại máy bay tiêu thụ ít nhiên liệu, có thể bay thẳng từ nhiều nơi khác nhau, như Seattle dến Sydney, nước Australia, hay từ Seattle đến Los Angeles, hoặc từ Los Angeles đến Singapore chẳng hạn."

Hàng xuất khẩu của Seattle chiếm thương vụ cao nhất là phi cơ và phụ tùng phi cơ. Là một hải khẩu lớn ở miền tây Hoa Kỳ, thành phố này giao thương với Trung Quốc và các quốc Châu Á khác, và 1/3 những công việc làm ở đây đều có liên quan đến xuất khẩu.

Phát ngôn viên của cảng Seattle, ông Rob Walgren, cho biết những hải khẩu khác của Hoa Kỳ bên bờ Thái Bình Dương như Oakland, Los Angeles và Long Beach, cạnh tranh vơi nhau để nhập hay xuất cũng những hàng hóa như vậy.

Ông Walgren nói: "Seattle được biết đến như một cảng làm gì cũng được. Chúng tôi có thể nhập bất cứ thứ hàng gì và xuất bất cứ mặt hàng nào vì cơ bản là mật độ dân cư tại tại đây không đông đúc."

Ông cho biết là hầu hết hàng hóa được nhập vào cảng này sẽ được đưa đến những nơi khác trong nước bằng đường bộ hay đường hỏa xa. Seattle là nơi xuất phát của công ty làm chủ các quán cà phê Starbucks và những công ty cạnh tranh nhỏ hơn để thỏa mãn nhu cầu về loại cà phê dành cho giới sành điệu.

Công ty Tully, thành lập năm 1992, làm chủ 90 tiệm bán cà phê tại Mỹ. Một đối tác của Nhật điều hành hơn 300 cửa hàng dưới tên hiệu là Tully's Coffee Japan. Chuyên viên bậc thầy về rang cà phê Brian Speckman đang ngắm nhìn những hạt cà phê nâu thơm lừng còn bốc khỏi vừa được trút ra khỏi nồi.

Ông cho biết cà phê của hãng được chế biến theo kiểu truyền thống chứ không dùng máy điện toán:

"Đó là lý do tại sao rang cà phê phải dùng những tay thợ lành nghề theo dõi tất cả mọi công đoạn, theo dõi từng giờ, từng mẻ cà phê một."

Tiểu bang Washington còn trồng trái cây để xuất khẩu, và rượu nho của tiểu bang này, được sản xuất tại Thung Lũng Columbia ở về phía tây Seattle, đang bắt đầu thu hút được những khách hàng trung thành trên thế giới, như lời nhà sản xuất rượu nho Mike Mrachek, chủ nhân hãng rượu St.Laurent Wines.

Ông Mrachek nói: "Táo và anh đào (cherry) của tiểu bang Washington đã nổi tiếng trên thế giới rồi, và công nghiệp làm rượu nho cũng thế. Chúng tôi trồng được những loại nho có chất lượng.

Vào năm 1999 thành phố Seattle đã được báo chí quốc tế nhắc nhở đến rất nhiều khi những nhà tranh đấu chống toàn cầu hóa đã gây tê liệt cho thành phố trong lúc diễn ra một cuộc họp của tổ chức Thương Mại Thế Giới. Nhưng Seattle thì lại đang trên đường toàn cầu hóa.

Và những ai theo dõi báo chí chắc hẳn vẫn còn nhớ cách đây vài ba năm, thống đốc tiểu bang Washington lúc đó là ông Gary Locke đã đến Việt Nam để quảng cáo cho các sản phẩm và dịch vụ mà tiểu bang Washington có thể cung ứng cho Việt Nam.

Giống như những thành phố đang phát triển khác, Seattle cũng có những khó khăn của nó, từ giá nhà tăng lên đến nạn kẹt xe.

Những xa lộ với xe cộ kẹt cứng, các khu thị tứ lan tràn và các cơ sở hạ tầng quá tải là cái giá mà Seattle đang phải trả cho sự phát triển của nó. Thế nhưng các cư dân cho rằng thành phố biển nên thơ này với nền kinh tế đang lớn mạnh là một trong những nơi sinh sống tốt nhất tại Hoa Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG