Đường dẫn truy cập

Nhà hàng Bún ở New York và đầu bếp Michael Bảo Huỳnh


Cách nay không lâu, anh Huỳnh Hưng, một đầu bếp tại thành phố Boston đã chiếm Giải Đầu Bếp Số Một, do một đài truyền hình của Mỹ tổ chức chung với một công ty sản xuất hàng gia dụng. Trường hợp của anh Huỳnh Hưng một lần nữa cho thấy nhiều người Việt tại Mỹ khá thành công trong nghề ẩm thực. Trong câu chuyện sau đây, Huy Phương giới thiệu một đầu bếp cũng họ Huỳnh ở thành phố New York. Đó là anh Michael Bảo Huỳnh, chủ nhân của mấy nhà hàng ở New York, trong đó có một nhà hàng đã được Chủ Tịch nước Việt Nam ghé lại, trong chuyến đi New York mới đây.

Một trong những lý do khiến chúng tôi giới thiệu anh Michael Bảo Huỳnh đến quý vị hôm nay, vì anh vừa cho biết thứ hai này, anh sẽ mở một nhà hàng thứ 5 trên nước Mỹ.

Các nhà hàng của anh đều thuộc loại ba sao trở lên, nằm trong các khu vực đắt tiền, mà hết 4 cái tại thành phố New York và 1 cái tại thành phố Santa Monica của California.

Nhà hàng mới của anh lấy tên là Bún, nằm tại khu Soho, một khu vực cao cấp của New York. Nhà hàng với 50 chỗ ngồi này chỉ riêng tiền thuê mặt bằng không thôi, đã mất 8 ngàn 500 đôla một tháng.

Và như cái tên Bún của nhà hàng, nhìn vào thực đơn, khách sẽ thấy nhiều món có bún; từ bún cuốn cho tới bún khô hoặc bún nước. Tất cả đều do anh Michael Bảo Huỳnh nghĩ ra và anh đã bảo đảm là sẽ không tìm được ở bất kỳ nhà hàng nào trên nước Mỹ.

Lấy ví dụ như bún cuốn, khách sẽ gặp bún cuốn vịt quay hoặc bún cuốn lươn hoặc bún cuốn gan ngỗng. Bún khô thì có bún cá hoặc bún chay. Bún nước thì có bún hến hoặc bún cua.

Michael Bảo Huỳnh cho biết đây là loại nhà hàng loại 3 sao nhưng tất cả những món ăn không món nào quá 12 đôla. Nhân viên tiếp khách có 3 người, nhà bếp có 3 đầu bếp và nhà bếp này sẽ để mở cửa cho khách có thể nhìn thấy. Nhà hàng lại mở cửa đến 2 giờ sáng để phục vụ những khách đi chơi khuya, muốn tìm ăn cái gì nhẹ bụng trước khi về ngủ.
Anh tin tưởng là tiệm mới mở này sẽ thành công vì anh dùng những chất liệu chọn lọc, cao cấp, mới lạ.

Trong số 5 nhà hàng thì nhà hàng Mai House được báo chí New York đánh giá là 1 trong số 101 nhà hàng ngon nhất thành phố. Nhà hàng Mai House tương đối rộng rãi, khoảng 140 chỗ, trị giá gần hai triệu đôla, và phái đoàn của Chủ Tịch nước Việt Nam Nguyễn Minh Triết có ghé đến ăn trong khi dừng chân ở New York năm nay.

Khi Thủ Tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đãi tiệc gần 300 người, lúc ông đến dự Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc mới đây, Michael Bảo Huỳnh cũng được mời phụ trách ẩm thực cho bữa tiệc hôm đó, tổ chức tại một khách sạn.

Cũng giống như mấy năm trước đây, hồi tháng 9 vừa qua, đầu bếp Michael Bảo Huỳnh đã đưa một nhóm khoảng một chục đầu bếp người Mỹ về Việt Nam nghiên cứu các món ăn Việt Nam. Chuyến đi 12 ngày đưa họ tới Mỹ Tho, Saigòn, Nha Trang, Hanoi và Hạ Long.

Michael Bảo Huỳnh đến Mỹ năm 1982, lúc ban đầu anh ở chung với gia đình người bảo trợ, có một nhà hàng bán thức ăn Ý. Từ chỗ đó anh có dịp nấu ăn, một công việc mà anh vẫn ưa thích ngay từ khi còn nhỏ vì Mẹ anh bên Việt Nam cũng có mở quán ăn và viết sách về gia chánh.

Sau khi làm nhà hàng được 5 năm Michael Bảo Huỳnh quyết định đi học kiến trúc để sau này nối nghiệp Cha, nhưng chẳng bao lâu sau anh lại quay lại với nhà hàng.

Kinh nghiệm ở trường kiến trúc cũng giúp anh rất nhiều trong việc xây nhà hàng, vì tiệm nào cũng rất đẹp mắt, bởi vì anh quan niệm rằng món ăn ngon cũng cần đi kèm với khung cảnh đẹp.

Năm 2002 là năm anh mở nhà hàng đầu tiên, lấy tên là Bảo 111. Một năm sau, anh được báo New York Magazine đánh giá là một trong những đầu bếp giỏi nhất trong năm.

Sau nhiều năm sống tại New York, sáng chế những món ăn theo kinh nghiệm ẩm thực của nhiều nước, có lẽ các món gọi là Việt Nam của anh không còn thuần túy là Việt Nam nữa. Và bây giờ một trong những dự định của anh là mở một quán ăn tại Việt Nam bán những món Việt Nam theo phong cách New York. Trước mắt, trong vài tháng tới đây, anh sẽ mở thêm một nhà hàng thứ 6 ở Holywood, thủ đô điện ảnh của Mỹ.

Mời quí vị bấm vào đường dẫn ở trên để nghe hoặc tải xuống toàn bộ nội dung của bài phỏng vấn do Huy Phương thực hiện:

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG