Đường dẫn truy cập

Ủng hộ viên Pakistan đổ lỗi cho an ninh không chặt chẽ dẫn đến các vụ nổ bom


Những người ủng hộ cựu thủ tướng Pakistan Benazir Bhutto đang thể hiện sự giận dữ đối với vụ nổ bom kép đã giết chết ít nhất 133 người và làm bị thương gần 300 người trong cuộc diễu hành chào mừng bà trở về ở Karachi ngày hôm qua. Phái viên VOA Barry Newhouse tường thuật từ Islamabad rằng những người ủng hộ nói giới chức chính phủ có thể đã liên quan đến vụ này.

Chính phủ Pakistan đã hứa đảm bảo an ninh 'một cách chắc chắn' nhất đối với cựu thủ tướng Benazir Bhutto trong chuyến trở về này.

Tuy nhiên thượng nghị sĩ Latif Khosa của Đảng Nhân dân Pakistan của bà Bhutto cho biết thiết bị dò tìm bom do cảnh sát sử dụng gần đoàn xe hộ tống của bà có vẻ như không hoạt động.

Giới chức an ninh cho biết họ nghi ngờ một người đánh bom tự sát chịu trách nhiệm vụ đánh bom chính, và rất khó để kiểm soát được những vụ tấn công như vậy.

Tuy nhiên ông Khosa cho biết ngay trước ngày trở về, bà Bhutto cũng đã nghi ngờ ít nhất 2 thành viên trong chính phủ đang có âm mưu tổ chức một vụ tấn công chống lại bà.

Ông Khosa nói: “Cựu thủ tướng đã viết một lá thư cho tổng thống Pakistan nêu tên một số người mà bà ước đoán sẽ chịu trách nhiệm cho vụ tấn công trong trường hợp nó xảy ra – và trên thực tế nó đã xảy ra.”

Chưa có quan chức nào bình luận về lời tuyên bố này.

Những người chứng kiến cho biết lúc đoàn diễu hành bắt đầu xuất phát gần phi trường Karachi thì hoạt động bảo vệ an ninh rất chặt chẽ. Tuy nhiên, hàng rào cảnh sát xung quanh bà trở nên lỏng lẻo sau vài giờ đồng hồ đi mở đường giữa đám đông của những người ủng hộ bà Bhutto. Theo ước tính đám đông lên tới 150 ngàn người hoặc nhiều hơn thế.

Thượng nghị sĩ Khosa nói ông đang ở trên chiếc xe đi sau chiếc xe bọc sắt của bà Bhutto khi có tiếng súng nổ lên và tiếp theo đó là 2 tiếng nổ như sấm vang lên liên tiếp.

Cảnh sát Karachi cho biết vụ nổ thứ nhất là từ một quả lựu đạn, và vụ thứ 2 là đánh bom tự sát.

Ông Khosa cho biết bà Bhutto vừa mới bỏ mui bảo vệ của chiếc xe bọc sắt của bà chỉ vài phút trước khi những vụ nổ xảy ra giữa đám đông gần chiếc xe này.

Ông Khosa nói: “Những người dùng thân mình để lập thành một hàng rào bảo vệ xung quanh bà Bhutto không may đã thiệt mạng.”

Bà Bhutto có vẻ chấn động mạnh, tuy nhiên các giới chức trong đảng của bà cho biết bà không bị thương trong vụ tấn công. Đảng này cho biết chuyến đi xuyên Pakistan của bà sẽ vẫn tiếp tục được thực hiện như kế hoạch đã định.

Tổng thống Pakistan, ông Pervez Musharraf đã lên án vụ bạo động mà ông gọi là "một âm mưu chống lại nền dân chủ". Ông kêu gọi dân chúng bình tĩnh và hứa sẽ tiến hành một cuộc điều tra cặn kẽ.

Chưa ai lên tiếng nhận trách nhiệm đối với vụ này nhưng các giới chức an ninh cho biết họ nghi thủ phạm là những phần tử hiếu chiến thân phe Taleban có căn cứ gần biên giới Afghanistan và có liên hệ với mạng lưới khủng bố al-Qaida.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG