Đường dẫn truy cập

Kinh tế Việt Nam có thể sẽ qua mặt Thái Lan


Trên tờ Bangkok Post có bài khá dài viết về tiềm năng phát triển kinh tế của Việt Nam mà trong đó phái viên của tờ báo cho rằng đà phát triển ấy có thể đưa Việt Nam tới chỗ thay Thái Lan ở địa vị quốc gia có nền kinh tế mạnh hàng thứ nhì trong số 10 nước thành viên ASEAN.

Người viết trích lời các nhà kinh tế cho rằng trong 5 năm nữa, tỉ lệ phát triển kinh tế của Việt Nam có thể vượt quá 10%.

Ông Sriyan Pietersz, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của công ty JP Morgan đặc trách nghiên cứu về Thái Lan, Việt Nam và Pakistan nói rằng các thành tố căn bản của nền kinh tế vĩ mô của Việt Nam vẫn còn rất mạnh cho nên ông không thấy có lý do gì để tỉ lệ phát triển kinh tế của Việt Nam còn ở dưới mức 9% trong 5 năm tới.

Bài báo nhắc lại là chính phủ Việt Nam nhắm tới việc đẩy tỉ lệ phát triển kinh tế của Việt Nam lên tới 8% rưỡi trong năm nay, so với 8,17% hồi năm ngoái. Tuy nhiên, Ngân Hàng Phát Triển Á Châu dự đoán rằng tỉ lệ tăng trưởng năm nay sẽ là 8,3%.

Tuy nền kinh tế đã phát triển thuận lợi như thế nhưng các nhà kinh tế cũng cảnh báo rằng Việt Nam tùy thuộc rất nhiều vào việc xuất khẩu, chiếm tới gần 60% tổng sản lượng nội địa thành thử có thể gặp bất trắc nếu các thị trường thế giới suy yếu đi. Mà các thị trường nầy thì đã có dấu hiệu chông chênh từ khi xảy ra cuộc khủng hoảng do việc cho vay tiền thiếu bảo đảm tại Mỹ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG