Đường dẫn truy cập

Việt Nam sẽ là thị trường tốt cho than đá xuất khẩu của Úc


Nhật báo The Australian xuất bản tại Úc dự đoán rằng Việt Nam sẽ là một thị trường đang ngày càng tốt cho than đá xuất khẩu của Úc khi lại có một phái đoàn của ngành công nghiệp điện của Việt Nam sang Úc trong tuần nầy để bàn chuyện nhập khẩu than đá từ Úc.

Đây là lần thứ nhì một phái đoàn như thế của Việt Nam sang Úc trong vòng 2 tháng qua. Trước giờ, Việt Nam hầu như không hề nhập khẩu than đá. Nhưng nhiều tỉ dollars đã được đầu tư để xây các nhà máy điện chạy bằng than đá ở nam bộ cho nên có thể Việt Nam sẽ phải nhập từ 20 tới 30 triệu tấn than đá mỗi năm trong thập niên sắp tới.

Nếu tính theo giá 70 dollars mỗi tấn trên thị trường sổi thì khoản tiền mua ngần ấy than đá sẽ là trên 2 tỉ dollars mỗi năm.

Tờ The Australian nhắc lại là tháng trước, Phó Thủ Tướng Việt Nam, ông Hoàng Trung Hải, đã yêu cầu Điện Lực Việt Nam xúc tiến các cuộc thương lượng với các nhà sản xuất than đá tại Indonesia và Úc về chuyện cung ứng than dài hạn cho Việt Nam, đồng thời tìm cách đầu tư trực tiếp vào các dự án khai mỏ.

Tác giả bài báo nhận xét là lâu nay vì sẵn có than đá và dầu mỏ cho nên Việt Nam không hề nhập khẩu than đá. Nhưng bây giờ, với gần 85 triệu dân và với mức phát triển kinh tế hàng năm cao hơn 8%, điện lực Việt Nam không thể cung ứng đủ cho nhu cầu.

Vì thế, đã có những dự án xây nhà máy điện chạy bằng than đá và Việt Nam sẽ có thể cần đến 30 triệu tấn than mỗi năm kể từ năm 2011-2012.

Những nhà máy sắp thiết lập được nói tới trong bài báo nằm ở tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và tỉnh Khánh Hoà.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG