Đường dẫn truy cập

Phát hiện quả bom lớn sau trận bão Lekima


Một viên chức cảnh sát cho biết các chuyên viên quân sự và cảnh sát ở trung bộ Việt Nam đã cố tháo ngòi nổ một quả bom chưa nổ từ thời chiến tranh Việt Nam, vừa được phát hiện sau trận bão và cơn lụt tiếp theo hồi tuần trước.

Quả bom 500 pound nầy được tìm thấy gần cầu Hàm Rồng, là cây cầu nối liền bắc bộ với trung bộ Việt Nam thuộc tỉnh Thanh Hóa.

Nhà chức trách phát hiện quả bom sau khi nước lụt do trận bão Lekima gây ra khởi sự rút đi. Theo viên chức cảnh sát Việt Nam tiết lộ tin nầy thì quả bom do máy bay Mỹ thả xuống vào khoảng đầu thập niên 1970.

Trong thời chiến tranh Việt Nam, máy bay Mỹ đã thả hàng ngàn quả bom xuống cầu Hàm Rồng bởi vì cây cầu nầy bắc ngang con đường chính chuyên chở lực lượng Cộng Sản từ bắc vào nam.

Theo viên chức cảnh sát thì từ khi chiến tranh kết thúc hồi năm 1975, nhà chức trách đã phát giác được nhiều trái bom chưa nổ như thế.

Mưa to và nạn đất chuồi do bão Lekima gây ra trên duyên hải trung bộ Việt Nam đã sát hại ít nhất 89 người trong khi vẫn còn 10 người mất tích.

Hồi tuần trước cũng đã có 2 trái bom như thế được phát hiện sau khi bị nước lũ cời ra trong vùng núi thuộc tỉnh Sơn La.

Giông bão thổi vào trung bộ Việt Nam được coi là chuyện thường xảy ra mỗi năm. Tin quốc tế vẫn ghi nhận hàng năm Việt Nam phải chịu đến cả chục trận bão tai hại như vậy. Vì thế mà một khoá học do Đại Học Liên Hiệp Quốc ở Thái Lan mở ra để giúp 5 quốc gia Á Châu ứng phó với lụt lội là điều đáng chú ý.

Tin từ Oslo, thủ đô Na Uy, do Reuters đưa đi cho biết mục tiêu nhắm tới của khoá học 3 tháng nầy là để giúp Việt Nam, Trung Quốc, Philippines, Nepal và Sri Lanka đối phó với những cơn lụt đoán trước được vì những đổi thay thời tiết lâu nay đe dọa các thành phố từ Bắc Kinh cho đến Hà Nội.

Theo bản tin của Reuters thì các chuyên gia 5 nước vừa kể sẽ dự khóa học bắt đầu từ tháng sau để giúp họ dự đoán những nguy cơ do mưa lớn, do nước sông tràn bờ hoặc do mực nước biển dâng cao tạo ra.

Các cuộc nghiên cứu do Ủy ban thời tiết Liên Hiệp Quốc thực hiện phỏng tính rằng trong thế kỷ nầy, sẽ có thêm lụt lội, thêm nhiều trận bão dữ dội và nước biển sẽ dâng cao thêm 59 centimet nữa. Ủy ban nầy và cựu Phó Tổng Thống Mỹ, ông Al Gore, vừa mới được tuyên bố đoạt giải Nobel Hoà Bình năm nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG