Đường dẫn truy cập

Mỹ, Nga vẫn bất đồng quan điểm về kế hoạch lá chắn tên lửa


Các giới chức hàng đầu của Hoa Kỳ và Nga đã không hàn gắn được những khác biệt quan điểm liên quan tới kế hoạch của Hoa Kỳ dự định thiết đặt một hệ thống phòng thủ tên lửa tại Châu Âu.

Nhưng hai bên cho hay các chuyên gia của hai nước sẽ tiếp tục các nỗ lực nhằm giải quyết vấn đề.

Bộ Trưởng Ngoại Giao Hoa Kỳ Condoleeza Rice và Bộ Trưởng Quốc Phòng Robert Gates đã trình bày với các vị tương nhiệm Nga, Ngoại Trưởng Sergei Lavrov và Bộ Trưởng Quốc Phòng Anatoli Serdyukov, những đề nghị nhằm xoa dịu quan tâm của phía Nga, rằng lá chắn tên lửa có thể đe dọa nước Nga.

Phía Nga kêu gọi Washington hãy ngưng ngay kế hoạch thiết đặt lá chắn tên lửa, và ông Lavrov nhấn mạnh rằng nếu không, nước ông sẽ coi hệ thống này là một đe dọa đối với Nga.

Bà Condoleezza Rice khẳng định rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục thảo luận vơí các nước đồng minh về dự án này.

Trước đó, Tổng Thống Nga Vladimir Putin khuyến cáo Hoa Kỳ nên xét lại kế hoạch phòng thủ tên lửa.

Đồng thời ông Putin nói với các giới chức Mỹ rằng nước ông có thể sẽ rút ra khỏi Hiệp Ước về Lực Lượng Hạt Nhân Tầm Trung, trừ phi nó được nới rộng để bao gồm tất cả các nước có vũ khí hạt nhân.

Nhà lãnh đạo Nga không nói rõ đó là những nước nào, nhưng ông mô tả Hiệp Ước vừa kể đã lỗi thời bởi vì các nước khác đang phát triển những loại vũ khí có ghi trong hiệp ước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG