Đường dẫn truy cập

Số tử vong trong trận lụt khủng khiếp ở Việt Nam lên tới 77 người


Những tin tức liên quan tới tổng số thiệt hại do trận bão Lekima mang lại cho Việt Nam vẫn được các cơ quan thông tấn nước ngoài chú ý trong những bản tin đưa đi trong ngày thứ hai. Reuters cho biết nước lụt đã rút đi và một số dân làng đã quay về nhà hôm thứ hai trong khi nước lụt đã sát hại tới 77 người. Số người chết tăng đến 77 người cũng đã được AP xác nhận sau khi nhà cầm quyền địa phương cho biết đã phát hiện được 11 nạn nhân nữa khi nước rút.

Đúc kết lại tất cả những tin do nhà chức trách của 15 tỉnh thuộc bắc bộ và trung bộ Việt Nam, ngoài số 77 người chết như vừa ghi, còn có 11 người nữa vẫn còn trong danh sách người mất tích và e rằng cũng đã thiệt mạng.

Trận bão Lekima đổ vào Việt Nam tối thứ tư tuần trước, gây ra những vụ đất chuồi và những trận lụt ác hại nhất kể từ giữa thập niên 1980 tới nay.

Ông Joe Lowry thuộc Liên Hội Chữ Thập Đỏ Quốc Tế và Hội Lưỡi Liềm Đỏ lặp lại lời dân chúng các tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An nói với ông rằng họ chưa hề thấy trận lụt nào kinh khiếp như trận lụt lần nầy kể từ cả thế hệ đã qua.

Theo các tổ chức từ thiện vừa nêu và các viên chức chính quyền địa phương các tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An thì đã có đến 2 triệu trong số 6 triệu dân 2 tỉnh nầy đã bị ảnh hưởng của trận bão.

Ở Thanh Hóa các giếng nước ngọt đều bị nước lụt tràn ngập thành thử làm sao để giữ vệ sinh và tránh các loại bịnh tật do nước lụt mang tới là chuyện rất khó cho các nạn nhân lúc nầy.

Bùn đất gây kẹt nghẽn đường lộ và hàng mấy ngàn trụ điện đổ sập đã cô lập nhiều làng mạc trên các vùng đồi núi. Liên hội Chữ Thập Đỏ Quốc Tế cho biết họ đang chuẩn bị phát động một chiến dịch kêu gọi thế giới yểm trợ để mua 500 ngàn tấn gạo, các dụng cụ bếp núc, thùng chứa nước và mùng mền để giúp các nạn nhân thuộc hơn 12 ngàn gia đình.

Trong mấy ngày cuối tuần qua, phẩm vật cứu trợ đã được đưa bằng phi cơ trực thăng và tàu thuyền đến một số làng mạc bị cô lập.

Theo AP thì chính quyền đang khẩn cấp giúp đỡ hàng trăm ngàn nạn nhân và đang cố chuyển cứu trợ phẩm tới những làng mạc hẻo lánh bị cô lập từ cả tuần nay vì nước lụt. Gần 5 ngàn binh sĩ và hơn 30 ngàn dân quân đã được động dụng để giúp dân chúng đối phó với những khó khăn do lụt lội để lại.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG