Đường dẫn truy cập

Một số tỉnh ở Thái Lan vẫn bị đặt trong tình trạng thiết quân luật


Giới lãnh đạo quân đội Thái Lan cho hay một số tỉnh trong nước sẽ tiếp tục thiết quân luật mặc dầu của các đảng đối lập đã yêu cầu bãi bỏ. Theo tường trình của phái viên Chad Bouchard từ Bangkok, quyết định này được xem như là một cách hạn chế việc vận động tranh cử vào lúc sắp diễn ra các cuộc bầu cử.

Hôm nay, Hội đồng quân nhân lật đổ Thủ tướng Thaksin Shinawatra hồi năm ngoái cho hay thiết quân luật sẽ kéo dài vô hạn định ở một số vùng.

Hồi tháng Giêng, chính phủ đã bãi bỏ quân luật ở 41 trong số 76 tỉnh của Thái Lan.

Ông Thitinan Pongsudhirak, giám đốc của Học viện An ninh và Nghiên cứu quốc tế tại trường Đại học Chulalongkorn, cho biết các đảng đối lập và những nhóm ủng hộ dân chủ đang yêu cầu bãi bỏ những hạn chế này trước kỳ bầu cử vào tháng 12 tới đây.

Ông Pongsudhirak nói: “Mùa vận động tranh cử cần phải được bắt đầu. Để có một cuộc bầu cử tự do và công bằng như lời thủ tướng Surayud đã hứa, chính phủ phải nghĩ đến việc bãi bỏ quân luật. Một nửa các số tỉnh thành của Thái Lan vẫn ccòn bị thiết quân luật. Không bãi bỏ quân luật có nghĩa là chúng ta sẽ không có một cuộc bầu cử công bằng.”

Quân đội Thái Lan đã lật đổ ông Thanksin cách đây 1 năm sau những cuộc biểu tình kéo dài nhiều tháng để phản đối tình trạng tham nhũng và bóc lột mà chính phủ của ông Thaksin bị tố cáo là đã gây ra. Ông Surayud Chulanont được đưa lên làm thủ tướng, và chính phủ đã soạn thảo một bản hiến pháp mới. Bản hiến pháp này sẽ gây khó khăn hơn cho bất cứ đảng nào muốn thống trị quốc hội.

Quân đội nói rằng quân luật sẽ được duy trì ở những vùng giáp biên giới với Miến Điện vì những lo ngại về an ninh. Người ta e rằng việc Miến Điện đàn áp các cuộc biểu tình gần đây có thể tạo ra làn sóng tị nạn sang Thái Lan.

Tuy nhiên, ông Thitinan cho rằng chính phủ quân nhân dường như lại mở rộng việc thiết quân luật qua tới các tỉnh phía bắc, là những tỉnh có liên hệ chặt chẽ với Đảng Thai Rak Thai của thủ tướng Thaksin đã bị truất quyền.

Ông Thitinan nói: “Khủng hoảng ở Miến Điện không làm trầm trọng thêm vấn đề người tị nạn đến như thế, cho nên tôi nghĩ rằng những lo ngại ở khu vực biên giới không phải là những lo ngại hàng đầu. Chủ yếu là họ muốn đoan chắc Đảng Thai Rak Thai sẽ không hồi phục lại một cách mạnh mẽ trong quốc hội.”

Bầu cử toàn quốc ở Thái Lan dự trù diễn ra vào ngày 23 tháng 12 tới đây.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG