Đường dẫn truy cập

Miến Ðiện tiếp tục ruồng bố các nhà tranh đấu dân chủ


Chính quyền độc tài ở Miến Điện đã gia tăng các mưu toan trấn áp những người tranh đấu cho dân chủ trong lúc có tin cho biết là đã có những dấu hiệu rạn nứt trong hàng ngũ lãnh đạo. Mời quí vị theo dõi thêm chi tiết dựa theo bài tường thuật do thông tín viên Chad Bouchard của đài VOA gởi về từ Bangkok.

Những người mục kích ở Rangoon cho biết binh lính chính phủ đã bắt mấy mười người hồi tối thứ tư trong những vụ ruồng bố các nhân vật tranh đấu cho dân chủ. Đường phố ở đây hôm nay khá yên tĩnh và các cơ quan truyền thông do nhà nước kiểm soát tuyên bố rằng ổn định đã được khôi phục.

Mặc dù vậy, những sự hạn chế mà chính quyền Miến Điện áp đặt lên các dịch vụ viễn thông, internet và không cấp thị thực nhập cảnh cho nhà báo nước ngoài đã khiến cho mọi người không thể biết rõ những gì đang xảy ra ở quốc gia Đông Nam Á này.

Có tin cho hay: trong hàng ngũ quân đội đã có những ý kiến bất đồng, với việc binh lính không tuân lệnh đánh đập hoặc bắn giết những nhà sư lãnh đạo các cuộc biểu tình. Một trong các nguồn tin này là một viên cựu đại tá vừa chạy sang Thái lan. Viên sĩ quan xin giấu tên này nói rằng ông phải bỏ trốn vì không thể nào tuân hành những mệnh lệnh dã man như vậy.

Ông này thuật lại rằng ông trông thấy các nhà sư đọc kinh và dân chúng rủ nhau mang thức ăn đến cúng dường cho họ. Ông cảm thấy việc quân đội dùng vũ lực để đàn áp những người này là một việc hết sức xấu xa.

Viên đại tá này nói thêm rằng ông đã phục vụ trong quân đội 21 năm nhưng đã phải rời bỏ hàng ngũ vì bạo động leo thang ở Rangoon.

Ông cho biết hầu hết các binh sĩ Miến Điện là người theo đạo Phật và họ cảm thấy bất bình trước những vụ đánh đập và bắt bớ. Ông nói rằng các binh sĩ này sẽ phải tự quyết định là có tuân theo mệnh lệnh của thượng cấp hay không.

Những cuộc biểu tình qui mô nhỏ của các nhà sư để phản đối vụ tăng giá xăng dầu đã bùng ra thành những cuộc phản kháng rầm rộ hồi đầu tuần trước, với mấy mươi ngàn dân thường sát cánh cùng hàng vạn tăng sĩ trong những cuộc biểu tình đòi chính phủ thực thi dân chủ.

Quân đội Miến Điện đã bắt đầu đàn áp với việc sát hại, đánh đập và bắt giữ vô số các nhà sư và những người tranh đấu cho nhân quyền.

Trong khi đó, đặc sứ Liên hiệp quốc về vấn đề Miến Điện, ông Ibrahim Gambari hôm nay sẽ báo cáo với Tổng thư ký Ban Ki Moon về chuyến viếng thăm 4 ngày tại Miến Điện. Hôm qua, nhà lãnh đạo Liên hiệp quốc nói rằng ông không thể nói rằng chuyến viếng thăm của ông Gambari là một chuyến đi thành công.

Tuy nhiên, ông cho biết Liên hiệp quốc đã chuyển tới các tướng lãnh cầm quyền một thông điệp rất mạnh mẽ về vụ trấn áp những người biểu tình trong hòa bình. Theo dự liệu, Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc sẽ mở một phiên họp vào ngày mai để thảo luận về tình hình nhân quyền ở Miến Điện.

Liên hiệp Châu Âu đã gia tăng các biện pháp chế tài nhắm vào Miến Điện. Và Nhật Bản - quốc gia viện trợ nhiều nhất cho Miến Điện, cũng đang xem xét tới việc cắt giảm viện trợ để phản đối việc một nhà báo Nhật bị binh lính Miến Điện bắn chết hồi tuần trước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG