Đường dẫn truy cập

Báo chí viết về cộng đồng người Do Thái ở Việt Nam


Một phóng sự đăng trên tờ báo của cơ quan thông tin JTA của dân Do Thái và được trích đăng lại trên báo của cộng đồng người Do Thái trong tiểu bang Rhode Island ở Mỹ đã viết về một cộng đồng người Do Thái ở Việt Nam.

Bài báo của phóng viên Ellen Cassedy gởi về từ Hà Nội kể lại trường hợp của Bác Sĩ Rafi Kot, đến Việt Nam 21 năm trước và rồi – theo lời ông nói thì – ông 'yêu nước Việt Nam quá đến nỗi đã chọn Việt Nam làm quê hương'.

Bài viết cho biết với khoản tiền quyên góp được bên Tây Đức, ông Kot đã xây dựng các trạm y tế ở mấy chục làng quê Việt Nam, cưới một phụ nữ Việt và đã có 1 đứa con trai. Rồi đến năm 1994, khi chính phủ Việt Nam bắt đầu phát triển hệ thống y tế tư nhân, ông Kot đã khai trương cơ sở y khoa gia đình mà nay đã là một doanh nghiệp trị giá tới 8 triệu dollars và đã có các phòng mạch ở Hà Nội, Đà Nẵng và thành phố Hồ Chí Minh.

Tác giả bài viết cho rằng 20 năm trước hầu như không hề có một người Do Thái nào sống ở Việt Nam. Nhưng bây giờ, nền kinh tế phát triển của Việt Nam đã hấp dẫn một số người Do Thái tới Việt Nam. Hiện có chừng 100 người ở Hà Nội và 200 người ở thành phố Hồ Chí Minh.

Tuy nhỏ, nhưng sự có mặt của những người Do Thái nầy không phải là không quan trọng.

Người viết đã ghi lại những hoạt động y tế có tính cách thiện nguyện mà Bác Sĩ Kot đã phối hợp với Tòa Đại Sứ Israel thực hiện hàng năm bằng các chuyến đi chẩn bịnh phát thuốc và cứu trợ những người nghèo miền núi. Theo ông Kot thì mùa xuân vừa rồi các y sĩ và nhân viên toà đại sứ đã khám được 5500 bịnh nhân và phân phát 10 tấn quần áo, gạo và thịt heo.

Ngoài ra, cũng theo bài viết thì Thế Giới Vụ của Người Do Thái ở New York cũng đã có những liên hệ với Việt Nam qua một hệ thống từ thiện, yểm trợ những người Việt bị bịnh liệt kháng hoặc nhiễm HIV.

Đại sứ Israel tại Hà Nội ca ngợi những quan hệ tốt đang được phát triển nhiều mặt giữa Israel và Việt Nam. Ông nói rằng những phát triển kinh tế mạnh mẽ của Việt Nam “đang biến Việt Nam thành một nơi rất được Israel quí mến”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG