Đường dẫn truy cập

Miến Điện tiếp tục chiến dịch đàn áp


Chính phủ quân nhân Miến Điện tiếp tục chiến dịch gây sợ hãi và đàn áp công dân vào lúc thế giới chờ đợi một bản phúc trình của đặc sứ Liên Hiệp Quốc Ibrahim Gambari. Ông Gambari đã gặp các nhà lãnh đạo quân đội Miến Điện và lãnh tụ tranh đấu cho dân chủ Aung San Suu Kyi sau khi xảy ra vụ đàn áp tàn bạo những cuộc biểu tình đòi dân chủ tại Miến Điện trong tuần trước. Từ Jakarta, phái viên Nancy Amelia Collins ghi nhận thêm chi tiết sau đây:

Tin tức về binh sĩ đi trên những quân xa lùng kiếm những người biểu tình đòi dân chủ, xông vào nhà và bắt bớ người đã lọt ra khởi thành phố lớn nhất Miến Điện là Rangoon, vào lúc chính phủ quân nhân tiếp tục trấn át những người chống lại 45 năm cai trị bạo tàn.

Trong khi đó, đặc sứ Liên Hiệp Quốc tại Miến Điện, ông Ibrahim Gambari đã tường trình với thủ tướng Lý Hiển Long của Singapore về 4 ngày đi thăm Miến Điện, nơi ông đã gặp lãnh tụ tranh đấu cho dân chủ Aung San Suu Kyi hai lần và một lần gặp người cầm đầu quân đội Miến Điện, tướng Than Shwe.

Thủ tướng Singapore tỏ ý phấn khởi về sự tiếp xúc và hợp tác mà chính phủ Miến Điện đã dành cho ông Gambari. Ông đã được Liên Hiệp Quốc phái đi để bầy tỏ sự bất bình của thế giới đối với sự đàn áp tàn bạo và để thương lượng một giải pháp ôn hòa cho cuộc khủng hoảng.

Đồng thanh với quốc tế trong việc lên án Miến Điện là nhận định của Đại sứ Australia tại Liên Hiệp Quốc, ông Robert Hill.

Ông Hill nói: “Chúng tôi kêu gọi tức khắc trả tự do cho những người bị bắt chỉ vì đã thực thi các quyền cơ bản của con người là phản đối một cách ôn hòa và yêu cầu đối xử nhân đạo với những người đang bị giam giữ.

Australia cũng đang đưa ra những biện pháp tài chính chống lại các thành viên của chế độ Miến Điện và những người ủng hộ chế độ này để gia tăng áp lực đòi họ phải thực hiện cải cách chính trị thực sự và hòa giải dân tộc.”

Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á hay ASEAN, hiện do Singapore làm chủ tịch, đã mưu tìm các phương cách đáp lại cuộc đàn áp tại Miến Điện. Trong một lời khiển trách gay gắt một cách bất thường, ASEAN đã bầy tỏ sự kinh tởm trước các hành động trong tuần trước của nước thành viên Miến Điện.

Một thông cáo của chính phủ Singapore cho biết thủ tướng Lý Hiển Long đã nói với ông Gambari rằng ASEAN hoàn toàn ủng hộ sứ mạng của Liên Hiệp Quốc.

Ông Gambari đã từ chối công khai bình luận về sứ mạng của ông, đã đến Singapore trên đường đi New York, là nơi ông sẽ tường trình với Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc vào cuối tuần này.

Giá xăng dầu tăng vọt đã châm ngòi cho các vụ phản đối chế độ quân trị hồi tháng 8 biến thành những cuộc biểu tình quần chúng trong tháng trước dưới sự lãnh đạo của các tăng sĩ vốn được nể vì ở Miến Điện.

Chính phủ đã đáp lại bằng cách nổ súng, đánh đập, giết hại và bắt giữ các tăng sĩ, sinh viên và thường dân.Các tổ chức nhân quyền e rằng con số chính thức 10 người chết trong vụ đàn áp cao hơn nhiều, và ước tính số người bị bắt lên đến hàng ngàn.

Khó kiểm chứng được bằng các nguồn tin độc lập bởi vì các ký giả nước ngoài không được phép vào Miến Điện.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG