Đường dẫn truy cập

Tổng thống Nam Triều Tiên 'hài lòng' về cuộc họp với lãnh tụ miền Bắc


Tổng thống Nam Triều Tiên Roh Moo Hyun đã tỏ ý hài lòng sau ngày họp chính thức đầu tiên với lãnh tụ Kim Jong Il của Bắc Triều Tiên.

Phát ngôn viên của nhà lãnh đạo Nam Triều Tiên nói rằng đôi bên sẽ soạn thảo một hiệp định vào ngày mai trước khi hội nghị kết thúc. Đây là Hội nghị thượng đỉnh Liên Triều đầu tiên trong vòng 7 năm.

Ông Roh Moo Hyun tỏ ý hài lòng như vậy không bao lâu sau khi ông từ chối lời mời đột ngột của ông Kim Jong Il muốn kéo dài hội nghị thêm một ngày nữa.

Trước đó, ông Roh Moo Hyun nói rằng tuy đôi bên không hoàn toàn đồng ý với nhau về mọi vấn đề được mang ra thảo luận, nhưng cuộc họp này xác nhận ý nguyện muốn có hòa bình của hai nước.

Ông nói thêm rằng đôi bên cần nỗ lực hơn nữa để xây dựng sự tin tưởng lẫn nhau.

Phát biểu tại bữa ăn trưa khoản đãi những người trong phái đoàn Nam Triều Tiên, Tổng thống Roh Moo Hyun thuật lại rằng mỗi lần ông đề cập tới việc Bắc Triều Tiên cần mở cửa và cải cách thì ông Kim Jong Il và các nhà lãnh đạo cao cấp của Bắc Triều Tiên lại tỏ ý nghi ngờ.

Hội nghị thượng đỉnh Liên Triều lần thứ nhất đã diễn ra vào năm 2000 giữa ông Kim Jong Il và Tổng thống Nam Triều Tiên lúc đó là ông Kim Thê Jung.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG