Đường dẫn truy cập

Vietnam Airlines sẽ mua 10 máy bay kiểu A-350 của Airbus


Chuyến thăm nước Pháp do Thủ Tướng Việt Nam thực hiện còn mang tới một thương vụ lớn lao khác nữa cho Pháp khi có tin cho biết công ty sản xuất máy bay của khối liên hiệp Âu Châu là công ty Airbus đã ký một tạm ước mà chiếu theo đó thì Vietnam Airlines sẽ mua 10 chiếc máy bay kiểu A-350 của Airbus.

Thỏa thuận mua bán nầy được loan báo trong vòng chỉ có mấy tiếng đồng hồ sau khi có tin đưa ra ở Việt Nam cho biết Vietnam Airlines đã đồng ý mua 12 chiếc Boeing 787 của công ty Boeing.

Thỏa thuận nầy sẽ mang về cho công ty chế tạo máy bay dân sự của Mỹ 1 tỉ 900 triệu dollars tính theo giá trên giấy tờ. Thỏa thuận mua phi cơ của hãng Airbus được ký trước các phóng viên báo chí trong văn phòng của Thủ Tướng Pháp, ông Francois Fillon, còn gồm cả việc mua thêm 20 chiếc phi cơ nhỏ hơn, kiểu A-321.

Thương vụ với Airbus trị giá tổng cộng tới 3 tỉ 800 triệu dollars, trong đó gồm cả 2 tỉ 400 triệu đặt mua kiểu máy bay A-350, là loại máy bay thuộc tầm cỡ mà Boeing và Airbus đang ráo riết tranh nhau bán cho các bạn hàng.

Máy bay Boeing 787 và Airbus A-350 đang được 2 công ty ráo riết chào hàng trên thị trường hàng không dân dụng mặc dầu tính theo các hợp đồng đã giành được thì Boeing đang dẫn trước đối thủ vào khoảng 5 năm.

Cuộc cạnh tranh giữa hai loại máy bay nầy liên hệ nhiều đến ngày giờ chuyển giao bởi vì theo tin do Reuters ghi nhận thì chiếc A-350 với 314 chỗ ngồi sẽ không bắt đầu hoạt động trước năm 2013.

Trong khi đó thì chiếc Boeing 787 sẽ khởi sự bay từ năm tới và hầu như đã bán hết số máy bay định sản xuất cho tới năm 2013. Chiếc Boeing 787, nhẹ và ít hao xăng, là sản phẩm bán chạy nhất trong lịch sử của công ty nầy.

Trong khi đó, theo tin của AP thì Airbus chỉ mới bán được có 264 chiếc A-350.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG