Đường dẫn truy cập

Giám đốc Ủy ban bầu cử Philippines từ chức


Người đứng đầu ủy ban bầu cử Philippines đã từ nhiệm vì một vụ tai tiếng tham nhũng lam rúng động chính phủ của tổng thống Gloria Arroyo.

Ông Benjamin Abalos bị tố cáo là tìm cách hồi lộ một viên chức nội các và một doanh gia để một hợp đồng băng tần rộng trị giá 330 triệu đôla với một công ty Trung Quốc được chấp thuận.

Ông cực lực bác bỏ những lời cáo buộc. Khi loan báo từ nhiệm hôm nay, ông nói rằng ông không thừa nhận lỗi lầm hay sai trái nào mà chỉ quyết định như thế để bảo vệ cho ủy ban bầu cử mà ông đứng đầu.

Ông Abalos nói: “Ý định của tôi là với việc từ nhiệm hôm nay, tôi sẽ tách Ủy ban bầu cử ra khỏi vụ tranh cãi mà cá nhân tôi hiện bị dính líu.”

Thượng viện Philippines đã mở các cuộc điều trần về những lời cáo giác hối lộ có liên quan đến hợp đồng với công ty ZTE của Trung Quốc. Ông Romulo Neri, người từng đứng đầu một cơ quan kế hoạch kinh tế, đã khai rằng trong một buổi chơi golf, ông Abalos đề nghị cho ông khoảng 4 triệu đôla để hợp đồng được chấp thuận.

Ông Neri nói ông đã kể cho tổng thống Gloria Arroyo về mưu toan hối lộ này và được khuyến cáo là không được nhận khoản tiền hối lộ.Doanh gia Joey de Venecia khai rằng ông Abalos đề nghị biếu ông 10 triệu đôla để rút lại đơn thầu hợp đồng. Ông Abalos bác bỏ cáo giác này và đã đe dọa sẽ nộp đơn kiện cả hai người về tội vu khống.

Tuy ông nói là ông không làm trung gian cho thương vụ này, nhưng ông lại thừa nhận là đã đi Trung quốc chơi golf với các nhà quản trị của ZTE. Ông Joey de Venecia là con trai của chủ tịch Hạ viện đầy thế lực là ông Jose de Venecia, một đồng minh của bà Arroyo.

Các chuyên gia phân tích cho rằng vấn đề sẽ rắc rối nếu như nó có nguy cơ làm rạn nứt chính phủ của bà. Trong khi đó, tổng thống Arroyo đã đình chỉ hợp đồng bằng tần rộng vừa kể. Thượng viện nhất quyết tiếp tục cuộc điều tra bất kể việc ông Abalos từ nhiệm.

Ông Joel Rocamora, thuộc Viện Dân chủ Quần chúng cho rằng có nhiều phần chắc là sẽ có những hậu quả chính trị khác:

“Tôi cho rằng điều sắp xảy ra là vấn đề này sẽ tiếp tục. Cũng sẽ không hoàn toàn là các hậu quả dây chuyền, nhưng triệt hạ ông Abalos có nghĩa là tiến gần hơn tới tổng thống.”

Tổng thống Arroyo nổi tiếng là người vượt qua được các sóng gió chính trị. Bà đã thoát được hai âm mưu truất nhiệm vì bị tố giác là tham nhũng và gian lận trong cuộc bầu cử năm 2004, và đã phá vỡ nhiều âm mưu đảo chính.

Nhưng các chuyên gia cho rằng bối cảnh chính trị luôn luôn biến chuyển ở Philippines và chưa rõ là vụ tai tiếng mới nhất này sẽ gây những hậu quả tai hại nhường nào.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG