Đường dẫn truy cập

Sư sãi Miến Ðiện tiếp tục biểu tình bất chấp cảnh cáo của chính phủ


Hàng ngàn nhà sư và những người biểu tình khác đã lại xuống đường tại Miến Điện, mặc dù chính quyền quân nhân đã cảnh cáo họ hãy ngưng các cuộc biểu tình đã kéo dài từ cả tuần nay.

Binh sĩ đã túc trực quanh chùa Shwedagon ở Rangoon, ngôi chùa đã trở tahnh trung tâm điểm của các cuộc biểu tình. Những người chứng kiến nói rằng hôm nay hàng ngàn nhà sư đã đi diễu hành qua Rangoon qua ngày thứ 8, cùng với hàng ngàn người ủng hộ. Cũng có tin về các cuộc biểu tình ở các thành phố khác.

Các cơ quan truyền thông nhà nước đã cảnh báo nhân dân nên chấm dứt các cuộc biểu tình nếu không muốn phải chịu các biện pháp của quân đội.

Một số người hoạt động cho nhân quyền nói rằng chính phủ quân nhân có thể nhận thấy là mình không còn chọn lựa nào khác hơn là đàn áp những người biểu tình. Bà Debbie Stohard thuộc Mạng lưới Nhân quyền ALTSEAN ở Bangkok nêu nhận xét như sau:

“Nếu họ cho phép tiếp tục các cuộc biểu tình, ngay cả trong các điều kiện có thể kiểm soát được, thì sự kiện này sẽ giúp tạo động năng cho phong trào là khiến có dân chúng táo bạo hơn trong việc xuất đầu lộ diện và đòi quyền của mình. Nếu họ đàn áp tàn bạo các nhà sư, thì công chúng sẽ có phản ứng mạnh và họ sẽ bị đẩy đến chân tường.”

Chính phủ đã từ chối không chịu thương lượng hay nhượng bộ trước những yêu sách của các nhà sư, đòi họ phải xin lỗi vì đã đánh đập và bắt bớ nhiều nhà sư tại một cuộc biểu tình cách đây 3 tuần.

Họ cũng đòi tập đoàn cầm quyền phải rút lại quyết định tăng giá xăng dầu, là lý do tiên khởi châm ngòi cho các cuộc biểu tình, và đòi chính quyền phải phóng thích các tù nhân chính trị.

Áp lực quốc tế đang đè nặng thêm lên chính phủ Miến Điện, một chính phủ bị coi là áp bức nhất trên thế giới. Hoa Kỳ đã kêu gọi chính phủ tự chế trước các cuộc biểu tình và phóng thích những người bị bỏ tù vì đã bầy tỏ quan điểm một cách ôn hòa.

Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush sẽ loan báo các biện pháp chế tài mới đối với Miến Điện khi ông phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc.

Các giới chức cho hay các biện pháp mới sẽ bao gồm lệnh không cấp thị thực vào Hoa Kỳ cho các giới chức quan trọng của Miến Điện và gia đình của những người này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG