Đường dẫn truy cập

Quỹ Gates cam kết tài trợ 900 triệu đôla cho việc phòng chống bệnh lao phổi


Quỹ Bill và Melinda Gates vừa loan báo sẽ dành 280 triệu đô la để trợ cấp cho công cuộc phòng chống dịch bệnh lao phổi trên toàn cầu. Số tiền này sẽ được sử dụng để phát triển các loại thuốc chủng ngừa, các xét nghiệm để chẩn đoán bệnh, và thuốc để điều trị căn bệnh làm thiệt mạng gần hai triệu người trên thế giới mỗi năm.

Quỹ Gates vừa cam kết tài trợ 900 triệu đôla cho việc phòng chống bệnh lao phổi từ nay cho tới trước năm 2015, và dành 280 triệu đôla trong ngân khoản này cho các giải thưởng.

Theo thông báo được đưa ra hôm qua, tổ chức này đã thực hiện hầu như được phân nửa cam kết đã đưa ra. Các giới chức của ngành y tế công cộng cho biết họ đang phải phòng chống bệnh lao phổi với những kỹ thuật đã lỗi thời. Dịch bệnh này chủ yếu là một bệnh đường hô hấp lan truyền thông qua việc tiếp xúc với các vi khuẩn do hắt hơi.

Ông Tachi Yamada, Chủ tịch của Chương trình Sức khỏe toàn cầu thuộc Quỹ Gates nói rằng bệnh lao phổi là một trong những vấn đề nghiêm trọng nhất liên quan đến sức khỏe trên thế giới và không được chú ý đúng mức.

Ông Yamada nói: “Một xét nghiệm thông thường để chẩn đoán bệnh lao phổi sử dụng công nghệ đã có từ 100 năm trước, không phát hiện được tới phân nửa các ca bệnh và rất khó sử dụng. Vac-xin chủng ngừa thì đã có từ 80 năm về trước và ít có tác dụng đối với người lớn. Thuốc điều trị bệnh lao phổi đòi hỏi có một chế độ điều trị rắc rối và không đạt hiệu quả do việc kháng thuốc.”

Đa số trong 11 trợ cấp mới của Quỹ Gates, tổng cộng là 200 triệu đôla sẽ được chi dùng trong việc phát triển các loại thuốc chủng ngừa lao phổi. Số tiền này sẽ được Quỹ Aeras nghiên cứu Vac-xin ngừa lao phổi toàn cầu sử dụng để xác định loại vac-xin nào trong số 6 loại thuốc vac-xin thử nghiệm có khả năng hứa hẹn nhất.

Các chuyên gia nói rằng ngay cả một loại vac-xin chưa có tác dụng một cách hoàn chỉnh cũng có thể ngăn ngừa 30 triệu người chết từ nay cho tới trước năm 2030.Quỹ Gates đã dành 62 triệu đôla để phát triển một loại xét nghiệm bệnh lao phổi nhanh và đơn giản.

Một ngân khoản 18 triệu đôla khác của tổ chức này sẽ được dành cho việc nghiên cứu các loại thuốc mới để điều trị bệnh lao phổi. Ông Yamada thuộc Quỹ Gates cảnh báo là không có gì bảo đảm rằng bất cứ mọi nỗ lực nghiên cứu nào cũng sẽ mang lại kết quả.

Ông Yamada nói: “Chúng tôi sẵn sàng chấp nhận mọi rủi ro, chúng tôi sẵn sàng đầu tư mà hiểu rằng phần lớn những gì chúng tôi đầu tư có thể sẽ không thành công. Tuy nhiên chúng tôi hy vọng rằng một số những đầu tư của chúng tôi sẽ mang lại kết quả.”

Các nhà nghiên cứu hy vọng sẽ khai triển được một phương thức xét nghiệm bệnh lao phổi nhanh trong vòng 5 năm. Số tiền dành cho việc phát triển vac-xin chủng ngừa sẽ được sử dụng để tài trợ cho việc thử nghiệm trên 8,000 người tình nguyện tại 10 quốc gia ở Châu Phi, Châu Á, Châu Âu và Hoa kỳ với hy vọng có được một loại vac-xin chủng ngừa bệnh lao phổi trước năm 2015.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG