Đường dẫn truy cập

Những địa điểm đáng đi thăm vào mùa Thu ở thủ đô Washington


Tại Hoa Kỳ mùa hè sắp qua, và chỉ một tháng nữa thôi mùa thu sẽ về. Nếu du khách có dịp đến thăm vùng thủ đô nước Mỹ vào mùa này Lá Thư Mỹ quốc hôm nay sẽ giới thiệu cùng quí vị những nơi đáng xem tại thủ đô và khu vực phụ cận. Lan Phương dựa trên bài viết của Watson sẽ hướng dẫn quí vị trong chuyến du hành này.

Đầu tháng 9, niên học mới đã bắt đầu, trẻ con cắp sách đến trường và số du khách đến thăm thủ đô cũng thưa thớt hơn. Thời tiết đã dịu lại, không còn cái nóng nung người của mùa hè và tiếng ve sầu trên những tàng cây cũng đã lặng. Thường thì tháng 7 và tháng 8 là những tháng nóng nhất trong năm. Nhưng khi bước vào thu khoảng tháng 10 thì quí khách cần một chiếc áo khoác mỏng, nhất là vào lúc hoàng hôn xuống.

Muốn đi thăm một vòng thủ đô theo cách tiện nhất, quí khách có thể liên lạc với các công ty du lịch có xe đưa quí vị đi ngắm cảnh. Mà nếu muốn tự mình tìm tòi thì quí vị có thể dùng xe điện ngầm, thuê xe hơi hoặc dùng taxi. Nhưng tản bộ tại thành phố này cũng có rất nhiều thứ để ngắm nhìn.

Một trong những nơi đáng xem là Khu Vực các tòa Đại Sứ. Washington có hơn 170 đại sứ và lãnh sự quán. Chừng 1/3 những văn phòng này thiết lập trong khu vực các Tòa Đại Sứ. Khu vực này nằm giữa hai con đường mang tên của hai tiểu bang miền đông bắc. đó là Massachusetts Avenue và Connecticut Avenue.

Một số những đại sứ quán đẹp nhất nằm trong Khu Vực các Tòa Đại Sứ, gần bùng binh Dupont (Dupont Circle). Đây là khu ngã sáu thủ đô, nơi có một số những nhà hàng ăn và khách sạn.

Nhiều đại sứ quán và lãnh sự quán tại thủ đô Hoa Kỳ từng có thời là tư gia của những người Mỹ giầu có. Lấy thí dụ tòa nhà giờ được dùng làm đại sứ quán Indonesia ngày xưa gọi là dinh Walsh.

Ông Thomas Walsh đã xây dinh thự này hơn 100 năm trước để cho gia đình ông cư ngụ. Kiến trúc sư vẽ kiểu dinh thự này phỏng theo kiểu nhà tại Paris ngày đó.

Thomas Walsh ra đời tại Ái Nhĩ Lan (Ireland). Năm 19 tuổi ông di cư sang Mỹ, và kiếm được vô số tiền bạc trong tiểu bang Colorado. Nơi đây ông đã khai thác và sở hữu một trong những mỏ vàng lớn nhất thế giới.

Con gái của ông Walsh, bà Evalyn Walsh McLean, là sở hữu chủ của viên kim cương Hope. Bà cứ nhất định đeo viên kim cương khổng lồ này mặc dù người ta đã mách bảo cho bà biết rằng viên kim cương này gây ra nhiều chuyện xui xẻo. Nhiều người coi lời mách bảo này là đúng khi dựa trên sự kiện là 2 trong số con cái của bà và người chồng bà đã chết trước bà.

Nhiều bữa tiệc linh đình từng được tổ chức trong dinh thự Walsh, nơi được trang trí với những đồ đạc thật đắt giá. Nhiều người giàu có sang trọng đã ghé thăm tòa nhà lộng lẫy sáng trưng ánh đèn này.

Dinh thự này là trọng tâm của đời sống giao tế xã hội của thủ đô Washington cho đến thập niên 1930. Tòa nhà này đã bỏ không trong một thời gian, sau đó thì các cơ quan của chính phủ đã sử dụng nó làm văn phòng.

Trong thế chiến thứ hai, Tổ Chức Hồng Thập Tự (Chữ Thập Đỏ) đã sản xuất loại vải để băng bó ngay trong tòa nhà và còn dùng các phòng ốc để làm nơi chữa trị cho các quân nhân bị thương trong các trận chiến ở hải ngoại.

Đến thập niên 1950, đại sứ đầu tiên của Indonesia, ông Ali Sastroamidjojo đã mua tòa nhà cho Indonesia. Chừng 30 năm sau, người ta xây thêm một tòa nhà tân kỳ nối liền với tòa dinh thự cổ này.

Ngày nay, một số người thường đến dự buổi cầu kinh vào thứ sáu tại đại sứ quán Indonesia. Đại sứ quán này cũng là nơi tổ chức các lớp dạy học.

Đi dọc theo Khu Vực các tòa Đại Sứ quí khách cũng sẽ đi ngang qua nhiều đại sứ quán khác, lớn nhất phải kể đến sứ quán của Anh. Khuôn viên của sứ quán này gồm một tòa nhà dùng làm nơi cư trú cho đại sứ Anh, và hai tòa nhà là nơi làm việc của nhân viên sứ quán. Căn nhà của đại sứ giống như một biệt thự vùng quê của Anh.

Một bức tượng đồng của thủ tướng Winston Churchill trong khuôn viên đại sứ quán Anh đứng chào đón du khách và những khách qua lại trên đường phố.

Ông Winston Churchill là thủ tướng của nước Anh thời đệ nhị thế chiến. Bức tượng tạc hình ông với 2 ngón tay giơ theo hình chữ V, biểu tượng của chữ Victory tức chiến thắng. Bàn tay bên kia thì ôm một cây gậy và 1 điếu xì gà.

Tượng Churchill có một chân đứng trong khuôn viên đại sứ quán Anh, tức là lãnh thổ Anh và chân kia trên đất của thủ đô Washington. Điều này nhắc nhở cho người ta chú ý đến sự kiện thân phụ ông là người Anh và thân mẫu là người Mỹ. Nó cũng gây sự chú ý của mọi người đến tư cách công dân danh dự mà Hoa Kỳ trao tặng cho ông.

Gần đại sứ quán Anh là Đài Thiên Văn Hải Quân. Các nhà thiên văn sử dụng đài thiên văn này để nghiên cứu vị trí và sự di chuyển của trái đất, mặt trăng, mặt trời và các vị tinh tú hoặc vật thể khác trong không gian.

Những người làm việc tại đài thiên văn này cũng còn có một trách nhiệm khác nữa. Họ là những người giữ chiếc đồng hồ chính của nước Mỹ. Vẫn có những tour dành cho công chúng vào xem đài thiên văn, nhưng những tour này rất hạn chế.

Có nhiều tòa nhà lớn trong khuôn viên của dài thiên văn này. Một trong những tòa nhà này là một tòa nhà trắng, không phải là tòa Bạch Ốc nơi tổng thống Mỹ cư ngụ, mà đây là một công ốc được dành làm nơi cư ngụ của phó tổng thống.

Rời khu vực các Tòa Đại Sứ, chúng tôi mời quí khách đến thăm khu phố cổ, khu vực lịch sử Georgetown của Washington dọc theo con sông Potomac. Quí khách hãy dừng chân tại dinh thự nơi đặt Thư Viện Khảo Cứu và Sưu Tập Dumbarton Oaks. Dumbarton Oaks là một nơi đáng đi thăm

Vào năm 1944 các đại biểu của Hoa Kỳ, Anh quốc, Liên Xô và Trung Quốc đã họp tại Dumbarton Oaks. Thế chiến thứ hai đã gần kết thúc. Mục tiêu của Hội Nghị Dumbarton Oaks là để thảo luận về một nền hòa bình công chính và lâu dài trên thế giới.

Các cuộc họp đã diễn ra giữa tháng 8 và tháng 10 năm 1944. Các đại biểu đã bàn về những đề nghị thành lập một tổ chức quốc tế. Những cuộc thảo luận này đã đưa tới việc hình thành LHQ vào năm 1945.

Tuy nhiên, ngày nay không phải lịch sử mà chính là vẻ đẹp của những khu vườn của Dumbarton Oaks đã thu hút sự chú ý của du khách.

Đây là những khu vườn đem lại sự bình yên cho chúng ta ở ngay giữa một đô thị nhộn nhịp. Dừng chân tại đây quí khách sẽ thấy nhiều cây cối, hoa cỏ, giếng phun và hồ nước.

Hầu như tất cả những tượng điêu khắc trong vườn được làm bằng đá vôi của tiểu bang Indiana từ vùng trung tây Hoa Kỳ.

Thủ đô Washington có rất nhiều đền đài kỷ niệm chung quanh khu vực quảng trường và những nơi khác trong thành phố. Nhưng nếu thích ngắm cảnh thôn dã của Hoa Kỳ thì mời quí khách đến Skyline Drive, trong tiểu bang Virginia, cách thủ đô một quãng đường dài 140 kilomét. Đây là nơi để quí khách thưởng thức vẻ đẹp thiên nhiên của rừng thu, ở bờ bên kia con sông Potomac.

Vào lúc chớm thu, màu sắc của lá cây có thể khá đồng bộ nếu chúng chưa đạt đến những sắc độ rực rỡ nhất.Lái xe trên con đường này, người ta rất dễ tìm gặp được hình ảnh “con nai vàng ngơ ngác, đạp trên lá vàng khô”.

Skyline Drive là con đường trong lâm viên quốc gia Shenandoah trên đỉnh rặng núi Blue Ridge, phần thuộc về tiểu bang Virginia. Đây là con đường duy nhất xuyên qua lâm viên, dài khoảng 107 km.

Hai bên đường có chừng 80 địa điểm để quí khách có thể dừng xe lại bước ra từ trên đỉnh núi ngắm cảnh rừng thu với lá xanh chen lẫn lá vàng, lá đỏ phủ kín sườn núi, hợp lại như một bức tranh vẽ hay một tấm thảm nhung nhiều màu.

Xin nhắc quí khách, mùa thu Virginia đẹp nhất vào khoảng hạ tuần tháng 10, nhưng trên núi cao, thu về sớm hơn khoảng 1 tuần lễ hay 10 ngày, lúc đó quí khách sẽ được thưởng thức vẻ đẹp tột đỉnh của mùa thu chín đỏ ở Shenandoah trước khi những lá cây trong lâm viên khô héo rời cành.

Mong quí khách hài lòng với chuyến du lịch mùa thu thơ mộng quanh vùng thủ đô Hoa Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG