Đường dẫn truy cập

Một khu nhà của dân oan khiếu kiện Trung Quốc sắp bị tháo dỡ


Một khu nhà lụp xụp của hàng ngàn dân oan khiếu kiện ở Bắc Kinh sắp bị tháo dỡ. Các nhà hoạt động cho nhân quyền nói rằng kế hoạch này được thực hiện với mục đích loại bỏ dân oan ra khỏi thủ đô trước khi đại hội đảng Cộng Sản Trung Quốc khai mạc vào tháng tới. Từ Bắc Kinh, thông tín viên Heda Bayron của đài VOA có bài tường thuật sau đây:

Chính quyền thành phố Bắc Kinh đã dán cáo thị dời chỗ ở trên các bức tường của những căn nhà lụp xụp trong quận Phong Đài. Tất cả cư dân ở đây đã được lệnh phải di dời trước ngày 19 tháng 9, trước khi chính phủ phá sập các căn nhà để làm đường.

Việc phá sập nhà cửa để lấy chỗ thực hiện các dự án phát triển ở thủ đô Trung Quốc đã gia tăng trong những năm gần đây trong lúc giới hữu trách ra sức chuẩn bị cho việc tổ chức Olympic Bắc Kinh 2008.

Tuy nhiên, các nhà hoạt động cho nhân quyền nói rằng việc phá sập khu nhà dân oan khiếu kiện ở Phong Đài sẽ khiến cho hàng ngàn người vốn đã phải gánh chịu nhiều nỗi cơ cực và oan ức không còn nơi để trú ngụ.

Ông Phelim Kine của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền nói rằng kế hoạch gọi là "giải phóng mặt bằng" này gây thiệt hại cho nhóm người dễ bị tổn thương nhất và bị gạt ra bên lề xã hội Trung Quốc:

"Những người khiếu kiện sắp sửa bị đuổi ra khỏi nơi mà họ phải buộc lòng tới ở trong lúc chờ đợi chính quyền giải quyết những vụ oan sai của mình. Điều này làm gia tăng rất nhiều những sự tổn thương, oan ức mà những người này đã phải chịu đựng từ bấy lâu nay."

Hàng ngàn nông dân Trung Quốc đã từ những nơi xa xôi lặn lội đến Bắc Kinh để yêu cầu chính quyền trung ương ở Bắc Kinh giải quyết những vụ việc bất công, trong đó có những hành vi lạm quyền của các giới chức tham ô ở địa phương. Nhiều người đã phải tá túc trong khu nhà ổ chuột ở Phong Đài, là nơi gần các trạm xe lửa xe buýt và văn phòng tiếp dân của chính phủ.

Một dân oan ở tỉnh Sơn Tây cho biết bà đã đến Bắc Kinh để đòi bồi thường cho một tai nạn xe cộ. Bà nói rằng tuy tòa án ở tỉnh Sơn Tây đã ra phán quyết bồi thường cho bà, nhưng bà không hề nhận được khoản tiền nào cả. Bà nói thêm rằng chồng bà đã qua đời và bà phải làm thuê rất cực khổ để kiếm tiền nuôi con.

Việc dân chúng Trung Quốc đến kinh đô để thỉnh cầu chính quyền trung ương giải quyết những nỗi oan ức đã diễn ra từ nhiều thế kỷ nay. Nhưng các nhóm nhân quyền cho biết: trong những năm gần đây, những dân oan khiếu kiện này thường xuyên bị hăm dọa, đánh đập, và bỏ tù mặc dù chính quyền trung ương không ngớt rêu rao là họ có quyết tâm bài trừ tham nhũng và trừng trị những viên chức lạm quyền.

Ông Phelim Kine của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền cho biết: vụ giải tỏa khu nhà lụp xụp ở Phong Đài dường như là một phần của kế hoạch dọn sạch thủ đô để chuẩn bị cho Đại hội lần thứ 17 của Đảng Cộng Sản Trung Quốc diễn ra vào tháng tới. Theo dự liệu, trong khi hộïi nghị diễn ra sẽ có nhiều dân oan kéo về Bắc Kinh để khiếu kiện vì họ hy vọng là khi đó họ sẽ được chính quyền lưu tâm nhiều hơn.

Hồi đầu tuần này, Bộ trưởng Công an Trung Quốc đã chỉ thị cho công an cảnh sát đề cao cảnh giác trước điều mà ông gọi là những yếu tố gây bất ổn trước khi diễn ra đại hội Đảng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG