Đường dẫn truy cập

Tu sĩ Phật giáo đụng độ với lực lượng chính phủ ở Miến Điện


Các tu sĩ Phật giáo đã xung đột với lực lượng chính phủ tại tỉnh Pakokku ở trung bộ Miến Điện, và tin trích thuật lời những người chứng kiến nói rằng các tu sĩ này đã bắt giữ các viên chức chính phủ. Vụ này là sự cố mới nhất trong một loạt các vụ biểu tình chống chính phủ quân nhân Miến Điện trong hai tuần vừa qua. Từ văn phòng Đông Nam Á của đài VOA ở Bangkok, phái viên Luis Ramirez gửi về bài tường thuật sau đây:

Các tu sĩ Phật giáo nằm trong số những người xuống đường trong các cuộc biểu tình hai tuần lễ vừa qua. Các cuộc biểu tình được châm ngòi bởi quyết định của chính phủ tăng giá xăng dầu, gây phẫn nộ nhiều người vốn đã chịu nhiều đau khổ trong một trong những nền kinh tế nghèo nhất khu vực.Lực lượng an ninh đã ngăn chặn các cuộc biểu tình, nhưng những vụ phản đối vẫn tiếp tục bùng ra.

Một vụ xung đột xảy ra hôm nay tại tỉnh Pakokku, cách Rangoon khoảng 600 kilomet về phía tây bắc. Các giới chức tỉnh đã đến một tu viện ở đó và ra lệnh cho các tu sĩ Phật giáo ngưng tham gia vào các cuộc diễn hành chống chính phủ, đưa đến một cuộc đối đầu.

Liên lạc điện thoại giữa Thái Lan và Miến Điện đã bị gián đoạn gần suốt ngày, nhưng một phóng viên của ban Miến Điện đài VOA đã tiếp xúc được với nhiều tu sĩ, và các vị này cho biết họ đã nổi lửa đốt xe của chính phủ.

Một nhà sư nói rằng những chiếc xe đã bị đốt vì họ căm phẫn về việc bắt giữ và đánh đập các tu sĩ trong một cuộc biểu tình ngày hôm trước. Những người chứng kiến cho hay binh sĩ đã bắn nhiều phát súng cảnh cáo phía trên các tu sĩ đang biểu tình ngày hôm qua.

Một nhân chứng nói với đài VOA rằng các giới chức tỉnh đã đến tu viện trên ít nhất 5 chiếc xe. Nhân chứng này nói rằng các tu sĩ đã ném đá vào những chiếc xe và nổi lửa đốt.Nhà chức trách đã nhiều lần tìm cách ngăn chặn các cuộc biểu tình và đã bắt giữ hàng chục người tranh đấu đòi dân chủ.

Các tổ chức nhân quyền quốc tế đã lên án cách đáp ứng của chính phủ và nói rằng trong nhiều tường hợp, những người bị bắt đã bị đánh đập tàn nhẫn và tra tấn bởi lực lượng an ninh và phe ủng hộ chính phủ.Các quan sát viên cho rằng tập đoàn quân nhân đặc biệt nóng lòng dập tắt bạo động ở Pakokku. Tỉnh này nằm gần Mandalay, một trung tâm tôn giáo tại quốc gia sùng đạo Phật này.

Trước đây, các tu sĩ Phật giáo vẫn đóng một vai trò chủ yếu trong những vụ nổi dậy chính trị, kể cả vào năm 1988, là lúc những vụ biểu tình ồ ạt đã dẫn đến một vụ đàn áp khiến 3,000 người thiệt mạng.

Các thành viên của cộng đồng quốc tế đã lên án những vụ đàn áp mới nhát và kêu gọi quân đội Miến Điện hiện đang nắm quyền trong nước từ năm 1962 hãy thực hiện những thay đổi dân chủ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG