Đường dẫn truy cập

Tổng thư ký LHQ tìm kiếm giải pháp cho vụ khủng hoảng Darfur


Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon đã đến vùng Darfur ở miền tây Sudan để tiếp tục tìm kiếm giải pháp cho 2 vụ xung đột riêng rẽ ở quốc gia vùng Trung Phi này.

Hôm nay ông Ban đã đáp máy bay đến thủ phủ El Fasher của Darfur từ thủ phủ Juba của miền Nam Sudan.

Nhà lãnh đạo Liên Hiệp Quốc đến Sudan để tìm cách chấm dứt cuộc xung đột kéo dài 4 năm nay giữa chính phủ ở Khartoum với các phiến quân Darfur.

Đây là vụ xung đột đã gây tử vong cho 200,000 người và khiến hơn 2 triệu người phải bỏ nhà cửa đi lánh nạn. Ông Ban cho biết các giới chức liên hệ đang thảo luận chi tiết về thời giờ và địa điểm để tổ chức cuộc đàm phán hòa bình giữa phiến quân với chính phủ.

Phát biểu với các nhà báo tháp tùng, Tổng thư ký Ban Ki Moon nói rằng việc bố trí lực lượng hỗn hợp ở Darfur gồm 26,000 binh sĩ duy trì hòa bình của Liên Hiệp Quốc và Liên hiệp Phi châu diễn ra khá suôn sẻ và tổ chức ông nhận được rất nhiều sự hỗ trợ.

Hôm qua, các phụ tá của ông Ban cho hay: trong cuộc gặp gỡ với ông Suleiman Jamous - người kế nhiệm của ông John Garang, cố Tổng thống của miền nam Sudan, đôi bên đã thảo luận để tìm cách giải quyết những khác biệt về việc thực thi hòa ước năm 2005, là hiệp định đã chấm dứt cuộc nội chiến dài 21 năm giữa hai miền nam-bắc Sudan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG