Đường dẫn truy cập

Giáo sư Larry Berman kiện CIA


Tại Mỹ, tin do AP đưa đi từ thủ phủ Sacramento của tiểu bang California cho hay là một toà án liên bang tại đó đã tuyên phán là Cơ quan tình báo trung ương Mỹ - tức CIA - có quyền giữ kín hai bản đúc kết các buổi thuyết trình mà cơ quan đã dành cho Tổng Thống Lyndon Johnson vào thời chiến tranh Việt Nam.

Ông Larry Berman, một học giả chuyên khảo về Việt Nam và là một giáo sư khoa chính trị học tại trường đại học Davis thuộc Viện Đại Học Calilifornia, đã đệ đơn kiện cơ quan CIA sau khi cơ quan nầy bác khước lời yêu cầu của ông xin CIA cung cấp cho ông văn bản các cuộc thuyết trình nầy chiếu theo Luật Tự Do Thông Tin.

Văn bản các buổi thuyết trinh nầy, được gọi là những tường trình hàng ngày lên Tổng Thống Mỹ, vẫn được CIA trình lên Tổng Thống và các nhan viên cao cấp của ông mỗi ngày.

Phán quyết được tòa án liên bang đưa ra hôm thứ ba nói rằng CIA vẫn có quyền giữ kín các văn bản đã soạn từ 41 năm trước để bảo vệ các nguồn tin tình báo và các phương pháp thu thập tin tình báo của họ.

Các bản tóm lược tin tình báo nầy đã được CIA bắt đầu soạn và đệ trình lên Tổng Thống từ thời ông Kennedy. Từ năm 2005 tới nay thì văn bản đó do chính Giám Đốc tình báo quốc gia Mỹ soạn thảo.

Tòa cho rằng đây là văn kiện quan trọng và bí mật nhất của cơ quan tình báo. Tuy nhiên, nguyên đơn là Giáo Sư Berman lại lý luận rằng những văn bản đó đều đã cũ, không còn tác hại gì cho nền an ninh quốc gia nữa. Vả lại, bất cứ thông tin nào được coi là quá nhạy cảm thì CIA vẫn có thể bôi bỏ đi trước khi đưa ra. Nhưng CIA phản bác, cho rằng tiết lộ những nguồn tin cũ có thể cản trở việc tuyển dụng các nguồn tin mới. Và một hội thẩm gồm 3 Thẩm Phán của toà đã đồng ý với lập luận của CIA.

Hai bản phúc trình mà ông Berman đòi cung cấp là những bản tường trình lên Tổng Thống Johnson hồi năm 1965 và 1968, liên quan tới cuộc chiến tranh ở Việt Nam.

Ông Larry Berman, hiện ở Việt Nam, có lẽ sẽ kháng cáo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG