Đường dẫn truy cập

Làm thế nào để đầu tư thành công vào thị trường chứng khoán?


Làm thế nào để thành công trong chuyện đầu tư vào chứng khoán là vấn đề mà có lẽ nhiều người muốn tìm hiểu. Hôm nay, chúng tôi xin mời quí thính giả theo dõi câu chuyện về ông Warren Buffett, một người được coi là thiên tài về đầu tư trong ngành này cùng một số những nguyên tắc đầu tư mà ông theo đuổi. Câu chuyện sau đây do Lan Phương đem đến quí thính giả với một số ý kiến đóng góp của chuyên gia tài chính Jonathan Tôn, chủ tịch công ty D.T.Ton &Associates Incorporated tại nam California.

Thời gian gần đây, thị trường chứng khoán Hoa Kỳ giao động mạnh vì những tin tức bất lợi trong ngành tài trợ địa ốc cùng lúc với tình trạng thị trường nhà đất xuống thấp. Giới đầu tư từ lớn đến nhỏ đều bồn chồn lo lắng. Tuy nhiên, người đứng đầu một công ty chuyên đầu tư vào cổ phần, chứng khoán từ hơn nửa thế kỷ nay vẫn bình chân như vại, đó là Warren Buffett, một người được coi là thiên tài trong ngành đầu tư chứng khoán và là người giàu thứ nhì sau thiên tài điện toán Bill Gates, đứng đầu bảng trên danh sách những người giàu nhất Hoa Kỳ, và có lẽ của cả thế giới, trong số những người sở hữu những tài sản minh bạch !

Một câu chuyện đơn giản thôi cũng đủ để cho người ta thấy là mức tăng trưởng của công ty này như thế nào: nếu năm 1956 bạn có 1,000 đô la(tương đương với 7,700 đô la theo thời giá năm 2007) bỏ vào công ty đầu tư Berkshire Hathaway do Warren Buffett, là người sở hữu cổ phần nhiều nhất và là tổng giám đốc chấp hành công ty, thì số tiền ấy bây giờ, tức 50 năm sau, là 27 triệu 600 ngàn đô la!

Nghe thấy mà ham ! Nhiều người tiếc hùi hụi là bây giờ họ chẳng thể nào mua nổi ngay cả một cổ phiếu của công ty này nữa, bởi lẽ giá một cổ phiếu hạng nhất của công ty giờ đây đã lên tới 110 ngàn đôla.

Warren Buffett sinh ngày 30 tháng 8 năm 1930 tại Omaha, Nebraska. Từ lúc nhỏ Warren Buffett đã chứng tỏ khả năng bẩm sinh bén nhạy về tính toán tiền bạc và kinh doanh. Những người quen biết ông vẫn còn nhớ tài tính nhẩm của ông từ thuở nhỏ.

Năm lên 6 tuổi, thay vì chơi lò cò hay chạy nhảy như các bạn đồng trang lứa khác, cậu bé Warren Buffett lại đến cửa tiệm của ông nội cậu mua một bịch 6 chai coca cola với giá 25 xu rồi đem bán lại mỗi chai 5 xu, vị chi cậu được lời 5 xu sau khi bán hết.

Kinh nghiệm trong việc mua bán cổ phần đến rất sớm với cậu bé nay. Năm 1một tuổi cậu gom góp tất cả tiền để dành mua vài cổ phần của công ty Cities Servies với giá mỗi cổ phiếu là 38 đô la 25 xu. Sau đó cổ phiếu này sụt giá mạnh. Rất lo ngại, cậu đợi đến khi giá cổ phiếu lên trở lại, rồi đem bán với giá 40 dô la một cổ phiếu. Nhưng sau vài năm giá cổ phiếu của hãng này tăng vọt đến 200 đô la! (thời giá hồi bấy giờ).

Đây là kinh nghiệm đầu đời trong sự nghiệp của Warren Buffett về bài học phải bình tĩnh và kiên nhẫn và biết chọn những công ty có căn bản vững vàng nếu muốn đầu tư vào chứng khoán.

Tốt nghiệp turng học ở tuổi 16 trong số những học sinh giỏi nhất lớp, cậu Warren Buffett đã rủng rỉnh tiền bạc nhờ những việc kinh doanh như mua đất cho nông gia thuê để cày cấy, trông nom việc bỏ một số các tờ nhật báo và đặt máy chơi pinball ở các tiệm hớt tóc để thu tiền.

Mặc dù ham mê đọc sách nhưng lúc đầu cậu không muốn học đại học, cuối cùng nghe theo lời cha, cậu vào trường Wharton, một trường nổi tiếng của đại học Pennsylvania chuyên về kinh doanh, thương mại, trong 3 năm. Đến năm thứ tư, cậu chuyển trường về đại học Nebraska.

Warren Buffett lấy được bằng cao học (thạc sỹ) kinh tế năm 1951 của trường kinh doanh thuộc đại học Columbia.

Ra trường, ông làm việc cho công ty trung gian mua bán chứng khoán của thân phụ. Qua nhiều công cuộc kinh doanh về mua bán cổ phần, năm 1962, đã trở thành triệu phú, ông bắt đầu mua nhiều cổ phần của công ty Berkshire Hathaway, một công ty sản xuất vải vóc ở New Bedford, bang Massachusetts đang gặp nhiều khó khăn.

Đến năm 1965, ông giữ quyền kiểm soát công ty., từ năm 1969 trở đi ông là chủ tịch của công ty này, và biến nó thành cỗ máy đầu tư chính cho ông. Lúc đó tài sản riêng của ông là 25 triệu. Và từ đó trở đi thì công cuộc kinh doanh của ông cứ thế mà tiến triển vượt bực, hơn bất cứ một công ty nào khác.

Đã 2 lần ông được tờ tạp chí Forbes liệt kê là người giàu nhất nước Mỹ, nhưng đến năm 1994 thì ông Bill Gates đã leo lên thứ bậc này và ông là người giàu thứ nhì của Hoa Kỳ.

Trong suốt gần nửa thế kỷ, giá cổ phần của công ty Berkshire Hathaway luôn luôn tăng, bất chấp cả những cơn bão lớn đã 3 lần làm thị trường chứng khoán HK điên đảo, chỉ một lần duy nhất là vụ tấn công khủng bố 1một tháng 9 năm 2001, những cổ phần của ông đầu tư vào các hãng bảo hiểm bị thiệt hại nặng.

Câu hỏi được đặt ra ở đây là: Làm cách nào mà ông Warren Buffett đã vượt lên trên những xáo trộn của thị trường để mang tiền về cho các cổ đông đầu tư vào Berkshire Hathaway tài tình đến như vậy ? Chuyên gia tài chính có bằng cấp chuyên đặt kế hoạch đầu tư, ông Tôn Thất Dung, còn có tên là Jonathan Ton, chủ tịch kiêm giám đốc chấp hành của công ty đầu tư.

D.T.Ton &Associates Incorporated tại nam California, giải thích về lề lối đầu tư của nhà tỉ phú Warren Buffett. Chuyên gia tài chính Tôn Thất Dung cho biết tiếp: Giai đoạn thứ nhì là giá cả của các công ty đã chọn lọc đó ở giai đoạn đầu, có “thật sự rẻ” và “thích ứng” dựa theo một số công thức tính toán ở phạm trù đầu tư hay không? Chẳng hạn, tỉ số lợi nhuận đầu tiên trên mỗi cổ phần,một khi chia cho giá cả cổ phiếu ở thị trường thì phải có mức cao hơn, so với lãi suất dài hạn của công khố phiếu Hoa Kỳ. Lợi nhuận trên mỗi cổ phần (EPS), và giá trị chứng khoán của công ty trong tương lai sẽ như thế nào? Tỉ số thu hồi lợi nhuận mong đợi dựa theo cách tính trung bình của REO (Return On Equity), có được trên 12% hay không?

Sau khi mua, thì hãy quên vì chúng ta sẽ cầm giữ những đầu tư đó trong một thời gian rất dài, trừ phi sự chọn lựa có những sai lầm, hoặc vì một biến cố nào xảy đến, hoàn toàn trái ngược với tiên liệu.

Tóm lại, nguyên tắc đầu tư của Warren Buffet là đi săn tìm những công ty tốt, sản phẩm/dịch vụ luôn có nhu cầu cao, mức lợi nhuận công ty tạo ra lớn, cùng với thành phần quản trị, điều hành tài ba, giỏi và biết tận dụng vốn tàng đọng, làm tăng giá trị công ty. Có thể ước tính lợi tức và giá trị chứng khoán trong tương lai gần. Nếu so với thời điểm sàn lọc hiện tại, giá phải thật rẻ, để có thể nắm chắc tỉ số thu hồi lợi nhuận đầu tư cao. Một khi quyết định đầu tư, thì phải cầm giữ cổ phần với thời gian lâu dài.

Và thưa quí vị, ngoài tài ba siêu phàm trong lãnh vực đầu tư chứng khoán, Warren Buffett còn là một nhà mạnh thường quân đóng góp rất nhiều cho từ thiện. Năm 2006 ông loan báo sẽ hiến tặng 85% số cổ phiếu mà ông có cho các hội từ thiện, hầu hết là cho Hiệp Hội Bill and Melinda Gates Foundation.

Tưởng cũng nên nhắc lại là giá mỗi cổ phiếu của công ty ông hiện nay vào khoảng 110 ngàn đô la và tài sản của ông được ước tính là 52 tỉ đô la vào năm 2007!

Mời quí vị bấm vào đường dẫn ở trên để nghe:


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG